Đường dẫn truy cập

Iraq: 7 thành viên thuộc nhóm dân quân thân chính phủ bị giết


Người Hồi giáo Sunni ở Iraq biểu tình phản đối chính phủ ở Falluja 15/2/13
Người Hồi giáo Sunni ở Iraq biểu tình phản đối chính phủ ở Falluja 15/2/13
Giới chức Iraq cho biết những tay súng đã bắn chết 7 thành viên của lực lượng dân quân được chính phủ hậu thuẫn gần thị trấn Tuz Khurmato ở miền bắc.

Cảnh sát Iraq cho hay cuộc tấn công ngày hôm nay làm một thành viên thứ 8 của lực lượng dân quân bị thương nặng.

Một sĩ quan cảnh sát cho biết các tay súng mặc quân phục đã dồn những dân quân này thành một nhóm tại một chốt kiểm soát, rồi đưa họ tới nơi khác và bắn họ.

Chưa ai lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng những phần tử chủ chiến người Sunni có liên hệ tới al-Qaida trước đây đã thực hiện cuộc tấn công nhắm vào thành viên lực lượng dân quân người Sunni ủng hộ chính phủ. Những người này được gọi là Sahwa và bị những kẻ chủ chiến xem là những kẻ phản bội.

Người Sahwa nổi dậy chống lại al-Qaida và hợp tác với quân đội Mỹ vào lúc đỉnh cao của cuộc chiến tranh Iraq vài năm trước đây.

Đầu tuần này, nhánh al-Qaida ở Iraq nhận trách nhiệm thực hiện một loạt các vụ đánh bom xe ở Baghdad giết chết ít nhất 28 người và làm bị thương khoảng 100 người khác, ở những khu vực có người Hồi giáo Shia chiếm đa số.

Một tổ chức của al-Qaida có tên Nhà nước Hồi giáo Iraq hôm thứ Hai nói rằng, họ đã thực hiện những vụ tấn công ở Baghdad để trả thù cho điều mà họ cho là sự đàn áp của chính quyền đối với người Hồi giáo Sunni.

Làn sóng bạo lực bùng nổ cùng lúc với cuộc khủng hoảng chính trị mà chính phủ Iraq phải đương đầu vì những đấu đá nội bộ giữa các phe phái và áp lực từ các cuộc biểu tình kéo dài gần 2 tháng trong khu vực có đa số dân là người Sunni.

Nhiều người Sunni cáo buộc Thủ tướng Nouri al-Maliki người Shia là gạt họ ra ngoài lề và phân biệt đối xử với cộng đồng của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG