Đường dẫn truy cập

Người Hồi giáo Sunni biểu tình đòi Thủ Tướng Iraq từ chức


Phe Hồi giáo Sunni ở Iraq biểu tình yêu cầu Thủ tướng Nuri al-Maliki từ chức
Phe Hồi giáo Sunni ở Iraq biểu tình yêu cầu Thủ tướng Nuri al-Maliki từ chức
Hàng ngàn người Sunni đã tập hợp tại các thành phố trên khắp Iraq để đòi Thủ Tướng Nouri al-Maliki phải từ chức, giữa lúc có nhiều lời tố cáo cho rằng chính quyền do người Shia lãnh đạo đối xử bất công với người Sunni.

Đợt biểu tình mới nhất khởi sự vào ngày hôm nay sau các buổi lễ cầu nguyện hàng tuần của người Hồi giáo tại nhiều thành phố nơi đa số cư dân là người Sunni, kể cả các thành phố Fallujah, Ramadi, Samarra, Mosul và Kirkuk.

Những người biểu tình còn tụ tập tại thủ đô Baghdad giữa lúc tình hình an ninh được siết chặt.

Các cuộc tuần hành là một phần trong các cuộc biểu tình hàng tuần vào mỗi thứ Sáu, đã khởi sự từ tháng 12 vừa rồi tại tỉnh Anbar ở miền Tây Iraq, để phản đối Thủ Tướng Maliki và chính quyền do thành phần đa số Shia lãnh đạo, vốn bị những người biểu tình Sunni tố cáo là đã gạt phái Sunni thiểu số sang một bên.

Thêm vào những yêu cầu đòi ông Maliki từ chức, những người biểu tình kêu gọi chính phủ Iraq hãy bãi tỏ những chính sách mà họ nói là kỳ thị người Sunni.

Họ còn kêu gọi việc phóng thích hàng ngàn tù nhân Sunni, mà theo họ, đã bị bắt dựa trên danh nghĩa các biện pháp chống khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG