Đường dẫn truy cập

Iran trình chiếu máy bay không người lái của Mỹ bị thu giữ


Hình ảnh trích từ video chiếu trên đài truyền hình nhà nước Iran, 7/2/13, nói rằng máy bay không người lái của Mỹ đáp ở Kandahar, Afghanistgan,
Hình ảnh trích từ video chiếu trên đài truyền hình nhà nước Iran, 7/2/13, nói rằng máy bay không người lái của Mỹ đáp ở Kandahar, Afghanistgan,
Iran đã công bố điều họ gọi là một đoạn phim đã được giải mã lấy từ một máy bay do thám không người lái của Hoa Kỳ mà Iran tuyên bố chiếm được quyền kiểm soát vào cuối năm 2011 sau khi máy bay này xâm nhập không phận Iran từ khu vực biên giới phiá đông giáp ranh với Afghanistan.

Truyền hình nhà nước Iran cho trình chiếu đoạn phim này vào cuối ngày thứ Tư.

Phim cho thấy hình ảnh được Vệ binh Quốc gia Iran mô tả là một máy bay không người lái tại một căn cứ không quân ở thành phố Kandahar, Afghanistan cũng như những đoạn phim quay từ trên không khác.

Đại tướng Amir Ali Hajizadeh, người đứng đầu ngành hàng không không gian của Vệ binh Quốc gia, nói trong buổi phát hình là các giới chức Iran có đủ khả năng để giải mã những dữ liệu trên máy bay không người lái RQ-170 Sentinel.

Ông nói dữ liệu cho thấy máy bay này đã thực hiện nhiều chuyến bay tại các nước láng giềng của Iran.

Năm ngoái Thông tấn xã Iran trích lời của tướng Hajizadeh nói dữ liệu thu thập được từ máy bay không người lái cho thấy máy bay này đã bay ngang qua nơi trú ẩn của lãnh tụ al-Qaida Osama bin Laden một ít lâu trước khi ông này bị giết.

Các giới chức Hoa Kỳ đã công nhận mất máy bay không người lái do thám. Họ nói Iran sẽ khó khai thác bất cứ dữ liệu nào hay công nghệ trên máy bay vì có những biện pháp giới hạn giá trị tình báo của những máy bay không người lái hoạt động trên vùng thù nghịch.

Năm ngoái báo Washington Post loan tin một máy bay không người lái do thám tàng hình của CIA bay sâu vào lãnh thổ Iran cách đây vài năm, chụp được hình ảnh về cơ sở tinh chế uranium bí mật Qom trước khi trở về căn cứ.

Tờ báo nói không có dấu hiệu máy bay bị khám phá. Báo này cho biết thêm máy bay do thám của CIA cũng bay trên hàng chục vị trí bị nghi ngờ có liên hệ đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran trước khi máy bay RQ-170 rơi vào tháng 12 năm 2011.

VOA Express

XS
SM
MD
LG