Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ tăng các biện pháp trừng phạt đối với Iran


Hoa Kỳ vào hôm thứ Tư đã áp đặt các biện pháp trừng phạt các đài truyền hình được tài trợ bởi chính quyền Iran trong chính sách tiếp tục gây sức ép lên Iran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Bộ Tài chính Mỹ đã hành động chống lại cơ quan truyền thông của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran và giám đốc cơ quan, ông Ezzatollah Zarghami. Các biện pháp trừng phạt này nhằm ngăn chặn Iran tiếp cận hệ thống tài chính Mỹ.

Các biện pháp cũng nhắm vào các giới chức cảnh sát mạng của Iran và hai đơn vị khác của Iran - Cơ quan Điều tiết Truyền thông và công ty điện tử Electronics Industries.

Một quan chức Mỹ cho biết những đơn vị có tên đã can dự vào việc kiểm duyệt, gây sách nhiễu, và sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để săn lùng các nhà hoạt động chính trị. Các đơn vị này bị trừng phạt trong lúc chính quyền Iran kiểm duyệt các phong trào đối lập.

Theo luật pháp Mỹ, Bộ Tài chính có thể nhắm mục tiêu bất cứ ai ở Iran bị nghi ngờ là đang giới hạn thông tin đến công chúng Iran.

Bộ Tài chính cho biết sau cuộc bầu cử tổng thống Iran năm 2009 và trong sự trỗi dậy của các phong trào Mùa xuân Ả Rập, Iran tăng cường ngăn chận các kênh nước ngoài, đặc biệt là đối với BBC của Anh và VOA của Mỹ.

Chính quyền Obama cho biết họ sẽ tiếp tục gia tăng áp lực đối với Iran nếu như Iran tiếp tục tìm kiếm vũ khí hạt nhân và vi phạm nhân quyền.

Các biện pháp trừng phạt công bố trước đó nhắm vào doanh thu dầu mỏ của Iran đã có hiệu lực vào hôm thứ Tư.

Những biện pháp trừng phạt đó hạn chế khả năng của Iran sử dụng các nguồn doanh thu dầu mỏ đang để ở nước ngoài và ngăn chuyển những khoản tiền đó cho Iran, coi như “khóa kín” những khoản doanh thu của Iran từ nước ngoài.

VOA Express

XS
SM
MD
LG