Đường dẫn truy cập

Iran: Canada bị ảnh hưởng của “Chế độ Đại Do Thái”


Bộ trưởng Ngoại giao Canada John Baird tại Hạ viện ở Ottawa, ngày 29/5/2012 (ảnh tư liệu)
Bộ trưởng Ngoại giao Canada John Baird tại Hạ viện ở Ottawa, ngày 29/5/2012 (ảnh tư liệu)
Iran nói rằng Canada “đang bị ảnh hưởng của chế độ Đại Do Thái,” sau khi Ottawa quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tehran.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast hôm nay nói rằng Tehran sẽ có “sự đáp trả thỏa đáng” đối với chính phủ Canada mà ông gọi là chính phủ cực đoan. Ông không cho biết Iran định đáp trả như thế nào.

Hôm qua, Canada cho biết họ đóng cửa sứ quán ở Tehran và trục xuất toàn bộ các nhân viên ngoại giao của Iran ở Canada. Ngoại trưởng John Bair nói rằng Ottawa “xem chính phủ Iran là mối đe dọa đáng kể nhất cho hòa bình và an ninh toàn cầu ngày nay.”

Ông Bair đưa ra một số lý do của quyết định này, trong đó có chương trình hạt nhân của Iran, sự hỗ trợ quân sự của nước này cho Syria và sự thù địch của họ đối với Israel.

Ngoại trưởng Bair cũng nói rằng Iran là một nước bảo trợ khủng bố.

Tin tức cho biết một thông cáo viết bằng tiếng Ba Tư đã được dán trên cổng của sứ quán Iran ở Ottawa, nói rằng sứ quán đóng cửa vì quyết định “có tính chất thù địch” của chính phủ Canada.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ca ngợi quyết định của Canada. Ông nói rằng đây là một hành động dũng cảm chứng tỏ vị thế lãnh đạo và đã đưa ra một thông điệp mạnh mẽ cho toàn thế giới.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết họ chia sẻ mối quan tâm của Canada về những hành vi của Iran. Phát ngôn viên Patrick Ventrell nói rằng Hoa Kỳ muốn tất cả các nước cùng nhau cô lập Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG