Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc: Mỹ, Israel quyết tâm ngăn chăn chương trình hạt nhân của Iran


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney
Tòa Bạch Ốc nói Israel và Hoa Kỳ quyết tâm ngăn chận Iran thủ đắc vũ khí hạt nhân, nhưng hiện hãy còn thời gian để theo đuổi các biện pháp ngoại giao.

Nói với Hệ thống Tin Tức Iran của Đài VOA, Phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói:

“Tôi có thể nói với các bạn rằng không có sự khác biệt giữa Hoa Kỳ và Israel về sự cần thiết tuyệt đối phải ngăn Iran thủ đắc vũ khí hạt nhân. Đó là chính sách của Tổng thống Obama và ông sẽ dùng mọi khía cạnh trong sức mạnh của Hoa Kỳ hướng tới mục tiêu, là ngăn chận Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.”

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói Tổng thống Barack Obama tin rằng vẫn còn thời giờ cho các vận động ngoại giao trong khi gia tăng áp lực với Iran bằng các biện pháp cấm vận.

Ông Carney đưa ra bình luận đó sau khi một nhật báo Israel loan tin rằng Washington đã tiếp xúc với Tehran để truyền lại thông điệp rằng Hoa Kỳ sẽ không để bị lôi kéo vào một cuộc chiến tranh nếu Israel tấn công Iran vì chương trình hạt nhân của nước này.

Nhật báo Yedioth Ahronoth của Israel hôm thứ Hai tường trình rằng Hoa Kỳ đã gởi cho Iran một thông điệp gián tiếp qua trung gian hai quốc gia châu Âu không xác định là nước nào, rằng “Hoa Kỳ sẽ không ủng hộ một cuộc tấn công do Israel thực hiện nhắm vào các cơ sở hạt nhân của Iran, chừng nào mà Tehran tự chế không tấn công các quyền lợi của Hoa Kỳ tại vùng Vịnh Ba Tư.”

Tờ báo nói rằng một số giới chức Israel không nêu danh tính nói rằng mối quan hệ quốc phòng giữa hai Israel và Hoa Kỳ đã xuống tới “mức thấp chưa từng thấy trước đây.”

Các giới chức nói rằng Hoa Kỳ đang xây dựng một trạm rađa tại Qatar để bảo vệ các quyền lợi của Mỹ và đồng minh chống các cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran.

Hoa Kỳ cũng tổ chức một cuộc diễn tập tại vịnh Ba Tư trong tháng này như một nỗ lực nhằm chận đầu Iran chớ chận đứng các chuyến xuất khẩu dầu ngang qua eo biển Hormuz.

VOA Express

XS
SM
MD
LG