Đường dẫn truy cập

Iran cam kết hỗ trợ Iraq chống Nhà nước Hồi giáo


Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tại một cuộc họp báo ở New York, ngày 26/9/2014.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tại một cuộc họp báo ở New York, ngày 26/9/2014.

Giới lãnh đạo Iran cam kết hỗ trợ lâu dài cho nước láng giềng Iraq trong cuộc chiến chống lại những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

Lãnh đạo tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei, nói với Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đến thăm Iran hôm thứ Ba rằng ông xem nền an ninh của hai nước là "không thể tách rời." Giáo sĩ Iran này phát biểu "nền an ninh của nước láng giềng anh em Iraq là thiết yếu như của chính chúng ta."

Trước đó, hãng thông tấn chính thức của Iran cho biết Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã nói với ông Abadi rằng chính phủ của ông sẽ hỗ trợ Baghdad "từ ngày đầu tiên và sẽ tiếp tục con đường đó cho đến ngày cuối cùng."

Ông Rouhani nói các nước trong khu vực cần phải "đối đầu với khủng bố một cách thống nhất và có phối hợp." Ông cho biết Iran sẽ tiếp tục cung cấp các cố vấn quân sự và vũ khí cho Iraq.

Ông Abadi nhận định rằng: "Khủng bố là mối đe dọa cho tất cả các nước trong khu vực và chúng tôi chắc chắn Iran sẽ sát cánh với chúng tôi." Ông nói rằng chọn Iran cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức vào tháng trước "cho thấy chiều sâu của mối quan hệ" giữa hai nước.

Những chiến binh thánh chiến Nhà nước Hồi giáo đã chiếm cứ một dải đất rộng lớn ở Iraq và nước láng giềng Syria trong một nỗ lực nhằm áp đặt một nhà nước tôn giáo không biên giới.

Tại Iraq, những kẻ nổi dậy người Sunni tiếp tục tấn công bằng bom hầu như hàng ngày nhắm mục tiêu vào những khu dân cư người Shia. Các nhà chức trách cho biết các cuộc tấn công hôm thứ Ba ở trong và gần Baghdad giết chết ít nhất 21 người, với những vụ nổ tàn phá nhất giết chết 15 người tại một nhà hàng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG