Đường dẫn truy cập

Iran an táng một chỉ huy cao cấp thiệt mạng tại Syria


Người dân Iran thương tiếc Tướng Hassan Shateri, khiêng quan tài có phủ quốc kì Iran trong đám tang của ông ở Tehran, Iran, F14/2/2013. (AP Photo/Fars News Agency, Saeed Kariminejad)
Người dân Iran thương tiếc Tướng Hassan Shateri, khiêng quan tài có phủ quốc kì Iran trong đám tang của ông ở Tehran, Iran, F14/2/2013. (AP Photo/Fars News Agency, Saeed Kariminejad)
Tướng Hassan Shateri, thuộc Vệ binh Cách mạng Iran thiệt mạng tại Syria đã được an táng hôm thứ Năm tại Tehran.

Một số giới chức cao cấp, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao Ali Akbar Salehi và Chỉ huy trưởng lực lượng Vệ binh Cách mạng, Tướng Mohammad Ali Jafari, một số giáo sĩ cao cấp đã tham dự lễ tang.

Các giới chức Iran nói tướng Shateri bị bắn chết hôm thứ Ba khi từ Damascus đến Beirut. Một phát ngôn viên của Vệ binh Cách mạng đổ lỗi cuộc tấn công là do “lính đánh thuê và những người ủng hộ Israel” gây ra.

Phe nổi dậy Syria đưa ra những giải thích khác nhau về cái chết của tướng Shateri.

Đạo quân Syria Tự do đang đòi lật đổ Tổng thống Assad nói ông này chết trong một cuộc không kích của Israel vào một trung tâm quân sự Syria gần Damascus vào tháng trước, trong khi một số người khác thuộc phe nổi dậy nói tướng Shateri bị giết đầu tuần này gần biên giới Libăng.

Các giới chức Iran và những hãng tin bán chính thức cho biết tướng Shateri chịu trách nhiệm về những dự án tái thiết tại miền nam Libăng.

Iran là đồng minh thân cận của Tổng thống Assad và là một người ủng hộ tổ chức Hezbollah tại Libăng.

Là một thành viên của lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran, Tướng Shateri còn mang bí danh là Hessam Khoshnevis.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague cảnh báo là cuộc chiến Syria kéo dài sẽ gây nên nguy cơ là những phần tử chủ chiến chiến đấu tại đây sẽ thực hiện những cuộc tấn công khủng bố tại Anh và những quốc gia châu Âu khác.

Tuyên bố tại London, ông Hague gọi Syria “là điểm đến hàng đầu của các phần tử thánh chiến khắp nơi trên thế giới.” Ông nói những người này bao gồm một số cá nhân “có quan hệ với Anh và các nước châu Âu khác.”

Tại Syria, phe nổi dậy và những chiến binh thuộc tổ chức al-Nusra có liên hệ với al-Qaida chiếm được thị trấn Shadadeh, gần biên giới Iraq.

Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại London nói có ít nhất 100 binh sĩ Syria trung thành với Tổng thống Assad và 30 chiến binh thánh chiến bị thiệt mạng trong ba ngày giao tranh trong khu vực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG