Đường dẫn truy cập

Indonesia vấp phải chỉ trích vì xử bắn các công dân nước ngoài


Chiếc xe cứu thương đưa một chiếc quan tài đến phà để đưa đến trại tù Nusa Kambangan, 17/1/15
Chiếc xe cứu thương đưa một chiếc quan tài đến phà để đưa đến trại tù Nusa Kambangan, 17/1/15

Indonesia đang đối mặt với nhiều sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế sau khi xử bắn 6 người buôn lậu ma túy, trong đó có 5 công dân nước ngoài. Hai quốc gia trước đó đã xin Indonesia ân xá cho công dân của mình đã triệu hồi đại sứ khỏi Jakarta. Thông tín viên Steve Herman tường thuật từ văn phòng Đông Nam Á của đài VOA.

Brazil và Hà Lan đã triệu hồi đại sứ từ Jakarta sau khi Tổng thống Indonesia bác bỏ lời kêu gọi ân xá cho hai công dân nước này.

Họ là hai trong số 6 người buôn lậu ma túy bị xử bắn hôm qua.

Một trong số những người bị xử tử là công dân Indonesia. 5 người còn lại, ngoài hai người Brazil và Hà Lan, là công dân của Malawi, Nigeria và Việt Nam.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã chỉ trích các vụ xử tử này là “bước thụt lùi đối với tình hình nhân quyền” ở Indonesia.

Công dân Việt Nam bị đưa ra pháp trường Indonesia là bà Trần Thị Bích Hạnh.

Trong một thông cáo đăng tải trên mạng hôm qua, 18/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết rằng bà Hạnh đã bị bắt từ tháng Sáu năm 2011.

Ông Bình nói thêm: “Lãnh đạo cấp cao, các cơ quan chức năng và Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã nhiều lần trao đổi, làm việc, yêu cầu phía Indonesia bảo đảm quyền lợi chính đáng của công dân Việt Nam theo đúng các quy định của pháp luật và xem xét giảm án trên tinh thần nhân đạo”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng nói rằng “các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng đã thực hiện các biện pháp bảo hộ cần thiết đối với trường hợp này”.

Trong những năm vừa qua, Việt Nam cũng đã kết án tử hình nhiều người nước ngoài buôn lậu ma túy.

Trong khi đó, hai người Australia từng bị kết án tử hình năm 2006 vì bị kết tội cầm đầu một băng đảng buôn lậu ma túy gọi là “Bali Nine” cũng sẽ bị xử tử trong tương lai.

Indonesia tái tục các vụ xử tử năm 2013 sau 5 năm ngưng không thi hành các án tử hình, dù năm ngoái không có ai bị đưa ra pháp trường.

Tổng thống Joko Widodo nhậm chức hồi tháng Mười năm ngoái, và tuyên bố sẽ không nới lỏng chính sách cứng rắn của nước này đối với những kẻ buôn lậu ma túy.

Australia đã kêu gọi Tổng thống Indonesia ân xá cho hai công dân nước này hiện đang chờ bị tử hình.

Trả lời kênh Sky News Network, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop từ chối trả lời là liệu Canberra có triệu hồi đại sứ nếu Jakarta vẫn xúc tiến việc xử tử các công dân Australia hay không.

“Quan điểm bấy lâu nay của chính phủ Australia là phản đối án tử hình. Vậy nên, chính phủ Indonesia không còn lạ gì quan điểm của chính phủ Australia trong vấn đề này”.

Bộ trưởng Tư pháp Indonesia Muhammad Prasetyo đã lên tiếng bênh vực các vụ xử tử những người chịu án tử hình vì các tội trạng nghiêm trọng liên quan tới ma túy. Ông nói rằng hành động đó là cần thiết để bảo vệ Indonesia trước tệ nạn ma túy.

Bộ trưởng Tư pháp nói rằng Indonesia phải cương quyết và sẽ không bao giờ thỏa hiệp với các tội phạm, những người buôn lậu và các băng đảng buôn lậu ma túy.

Các thành viên của tổ chức buôn lậu ma túy “Bali Nine” đã bị kết án sau khi tìm cách đưa lậu vào Indonesia hơn 8 kg heroin cách đây gần 1 thập niên.

Hòn đảo nghỉ mát Bali là một địa điểm du lịch được các giới trẻ Úc ưa chuộng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG