Đường dẫn truy cập

Indonesia vớt được hộp đen của máy bay AirAsia


Thợ lặn Indonesia cầm thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay QZ8501 của hãng AirAsia vớt được từ biển Java, ngày 12/1/2015.
Thợ lặn Indonesia cầm thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay QZ8501 của hãng AirAsia vớt được từ biển Java, ngày 12/1/2015.

Máy ghi dữ liệu chuyến bay 8501 của hãng AirAsia đã được vớt lên từ biển Java. Giới hữu trách cho biết thiết bị ghi âm các trao đổi trong buồng lái chiếc máy bay dân dụng bị rớt hôm 28/12 cũng đã được định vị. Từ văn phòng Đông Nam Á của đài VOA ở Bangkok, thông tín viên Steve Herman tường thuật.

Các thợ lặn hải quân hôm nay đã vớt thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay của hãng AirAsia, hai tuần sau khi chiếc máy bay của hãng này đâm xuống biển Java.

Người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia, Henry Bambang Soelistyo, nói rằng các thiết bị ghi dữ liệu và trao đổi trong buồng lái thường được gọi là hộp đen đã rơi cách xa nhau.

Ông Soelistyo giải thích cho các phóng viên ở Jakarta rằng các thợ lặn thuộc một nhóm tìm kiếm và cứu nạn hỗn hợp đã tìm thấy và đưa lên mặt nước một phần của hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay. Ông cho biết thêm rằng thiết bị ghi trao đổi trong buồng đã không được đưa lên mặt nước nhưng vị trí của nó đã được xác định.

Một phần đuôi của chiếc máy bay AirAsia được vớt lên từ biển Java, ngày 11/1/2015.
Một phần đuôi của chiếc máy bay AirAsia được vớt lên từ biển Java, ngày 11/1/2015.

Giới hữu trách hy vọng rằng thông tin trong hai thiết bị này sẽ giúp các nhà điều tra xác định nguyên nhân khiến chiếc Airbus A320 đâm xuống biển, khi mới bay chưa được nửa chặng đường trong hành trình bay kéo dài 2 giờ đồng hồ từ Surabaya tới Singapore.

Tất cả 162 người trên khoang đã thiệt mạng. Cho tới nay, mới tìm ra được chưa đầy 50 thi thể. Các giới chức phụ trách việc tìm kiếm nói rằng họ hy vọng sẽ tìm thêm được các thi thể trong phần thân chính của máy bay hiện vẫn nằm dưới đáy vùng biển khá cạn.

Bộ Giao thông Indonesia đã đình chỉ giấy phép hoạt động chặng bay Surabaya - Singapore của hãng AirAsia vì hãng này vẫn bay chặng này dù không được phép trong ngày Chủ Nhật định mệnh đó. Nhưng bộ này nói rằng việc đó không gây tác động tới chuyến bay 8501 mà người ta cho rằng đã bay vào một cơn bão.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói rằng vụ rớt máy bay đã đưa ra ánh sáng rất nhiều vấn đề về quản lý giao thông hàng không ở nước này.

Indonesia có diện tích lớn thứ tư thế giới, trải dài qua hàng nghìn hòn đảo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG