Đường dẫn truy cập

Nhà văn Salman Rushdie hủy bỏ việc tham dự lễ hội văn hoá


Nhà văn Salman Rushdie
Nhà văn Salman Rushdie

Nhà văn Salman Rushdie ngày thứ Sáu đã huỷ bỏ kế hoạch tham dự một lễ hội văn hóa Ấn Độ sau những vụ phản đối của các giáo sĩ Hồi Giáo và cảnh báo ông có thể là mục tiêu ám sát.

Trong một tuyên bố, ông Rushdie nói những nguồn tin tình báo Ấn Độ đã thông báo cho ông biết là những kẻ sát nhân được thuê từ thế giới tội phạm ở Mumbai đang trên đưòng đến Jaipur để tiêu diệt ông.

Ông Rushdie nói sẽ là một hành động vô trách nhiệm về phần ông nếu đến lễ hội trong hoàn cảnh như thế.

Việc ông Rushdie dự trù xuất hiện tại Lễ hội Văn hoá Jaipur làm sống lại những tranh cãi về cuốn sách của ông xuất bản năm 1988 nhan đề 'Những vần thơ của Quỹ,' được các nhà lãnh đạo Hồi Giáo xem như báng bổ Hồi Giáo.

Tác giả sanh tại Ấn Độ này phải sống ẩn náu trong nhiều năm qua sau khi nhà lãnh đạo Iran Ayatollah Ruhollah Khomeini ban hành một phán quyết Hồi Giáo gọi là fatwa, kêu gọi giết chết ông. Cuốn sách vẫn còn bị cấm tại Ấn Độ.

Một viên chức của trường tôn giáo Darul Uloom Deoband vừa mới đây kêu gọi các giới chức Ấn Độ không cấp visa cho ông Rushdie.

Ông Maulana Qasim Nomani nói những bài viết của tác giả này làm tổn thương đến tình cảm của người Hồi Giáo và ông không nên được cho nhập cảnh Ấn Độ.

Trường Hồi Giáo tại bang Uttar Pradesh, miền bắc Ấn Độ nổi tiếng vì giảng những tư tưởng bảo thủ hình thành quan điểm của một số tổ chức Hồi Giáo cực đoan trong đó có Taliban.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG