Đường dẫn truy cập

Giám đốc điều hành IMF không được đóng tiền thế chân để được tại ngoại


Tổng Giám đốc IMF Dominique Strauss Kahn
Tổng Giám đốc IMF Dominique Strauss Kahn

Một thẩm phán tại thành phố New York đã bác đơn xin tại ngoại hầu tra của Giám đốc điều hành Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế IMF, ông Dominique Strauss-Kahn, bị câu lưu vì cáo trạng tấn công tình dục một nữ nhân viên dọn phòng khách sạn. Thông tín viên Peter Fedynsky từ New York tường trình rằng quyết định bác đơn xin tại ngoại của ông là do quan ngại ông có thể trốn ra nước ngoài.

Phụ tá Công tố viên quận Manhattan, ông John McConnell nói với tòa hình sự tại quận này rằng bị cáo phải đối mặt với nhiều tội danh, gồm tấn công tình dục và mưu toan hãm hiếp.

Ông McConnell đã yêu cầu thẩm phán Melissa Jackson hãy bác đơn xin tại ngoại, viện lý rằng ông Strauss-Kahn có đủ nguồn lực tài chính, chính trị và cá nhân để trả hàng triệu đô la tiền thế chân và đi luôn không trở lại nữa.

Ông McConnell nói rằng ông Strauss Kahn không có liên hệ gì với Hoa Kỳ hay New York, và nêu lên rằng hai nước Pháp-Mỹ không có hiệp ước dẫn độ để bảo đảm ông sẽ có mặt ở tòa để chịu xét xử.

Bị cáo đứng cách đấy có mấy mét, trông thật buồn trong chiếc áo choàng màu đậm mà ông đã mặc hôm trước. Một trong những luật sư bào chữa cho ông, ông Benjamin Brafman, đã đề nghị đóng tiền thế chân 1 triệu đô la, một khoản tiền ông cho là rất lớn.

Đề nghị này còn bao gồm cả thỏa thuận rằng ông Strauss-Kahn sẽ lưu ngụ tại nhà con gái của ông, hiện là một cư dân tại thành phố New York, mang một dụng cụ điện tử để nhà chức trách theo dõi, và giao nộp tất cả mọi giấy tờ thông hành.

Lên tiếng với báo chí sau lần xuất hiện tại tòa của ông Strauss-Kahn, luật sư Brafman nói rằng phía bị cáo thất vọng vì quyết định của thẩm phán Jackson.

Ông nói: “Chúng tôi không tin là ông Strauss-Kahn có bất cứ ý định gì muốn chạy trốn khỏi quyền tài phán của tòa án. Ý định chính của ông là làm sáng tỏ vấn đề để lấy lại thanh danh."

Bên công tố cho hay hiện đang thu thập và phân tích các bằng chứng pháp y của vụ truy tố giới chức IMF này.

Theo lời Phụ tá Công tố Quận, ông McConnell, những bằng chứng sơ khởi bao gồm những lời khai mạch lạc, sống động của nạn nhân, nhận diện bị cáo trước cảnh sát và một băng video theo dõi gắn trong khách sạn cho thấy dường như ông đang rời khỏi khách sạn khá vội vã.

Ông Brafman lý luận rằng ông Strauss-Kahn đã trễ giờ hẹn của một buổi họp vừa ăn trưa vừa làm việc trước chuyến đi của ông đã được ấn định để về Pháp và cuộc họp được dự tính sau đó với các nhà lãnh đạo châu Âu.

Luật sư Brafman cũng nói thân chủ của ông đã hợp tác với các nhân viên an ninh khách sạn và cảnh sát vì ông chẳng có gì để giấu diếm.

Ông Strauss-Kahn vẫn được coi là một ứng cử viên hàng đầu của đảng Xã hội để tranh ghế tổng thống Pháp.

Công tố viện cho hay ông có thể bị án tù từ 5 đến 25 năm nếu xét thấy có tội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG