Đường dẫn truy cập

ICC điều tra sơ bộ về tội ác chiến tranh ở vùng lãnh thổ Palestine


Trụ sở Tòa án Hình sự Quốc tế ở La Haye
Trụ sở Tòa án Hình sự Quốc tế ở La Haye

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đang mở một cuộc điều tra sơ bộ về những tội ác chiến tranh khả dĩ ở vùng lãnh thổ Palestine.

Cuộc điều tra sơ bộ công bố hôm thứ Sáu sẽ xác định xem liệu có cần phải mở một cuộc điều tra toàn diện hay không.

Nếu một cuộc điều tra toàn diện được tiến hành thì sẽ mở ra cánh cửa cho những cáo buộc nhắm vào các quan chức người Israel và Palestine.

Thông báo này được đưa ra hai tuần sau khi chính quyền Palestine đệ trình hồ sơ lên Liên Hiệp Quốc xin tham gia tòa án quốc tế đặt ở The Hague, Hà Lan.

Động thái này đã khiến Israel nổi giận và khiến Mỹ lo ngại. Mỹ gọi hành động này là phản tác dụng và không giúp ích gì cho việc thăng tiến những khát vọng của người dân Palestine muốn có một nhà nước độc lập.

Israel đáp trả động thái này bằng cách đóng băng 125 triệu đôla khoản thu thuế của người Palestine. Người Palestine dựa vào khoản chuyển tiền hàng tháng này từ Israel để điều hành chính phủ của mình và trả lương cho công chức. Cả EU và Mỹ đã chỉ trích quyết định này của Israel.

Đại sứ Palestine tại Liên Hiệp Quốc cho biết người Palestine đang tìm kiếm thẩm quyền hồi tố từ ICC liên quan đến những tội ác phạm phải trong cuộc chiến tranh năm ngoái ở Dải Gaza.

Bằng cách trở thành thành viên của ICC, người Palestine cũng tự đưa mình vào thế phải chịu phản tố về những tội ác chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG