Đường dẫn truy cập

Hy vọng mới đối với những gia đình người Libăng mất tích


Việc trả tự do mới đây cho một người đàn ông Libăng bị cầm tù 27 năm tại Syria đã làm nổi bật lên một vấn đề mà người Libăng gọi là “những người mất tích” - hàng trăm người Libăng mất tích trong 15 năm nội chiến. Hiện nay, với việc Syria bị xâu xé vì những xáo trộn dân sự, các gia đình người Libăng hy vọng những người thân của họ có thể tái xuất hiện.

Ông Ali Abou Dehn chỉ những vết thương nói rằng do quân đội Syria gây ra trước khi trả tự do cho ông vào năm 2000 trong khuôn khổ của một hành vi ngoại giao của Syria. Ông Dehn nói ông bị cầm tù 13 năm tại Syria.

Theo ông Dehn và tổ chức của ông, những Tù nhân Chính trị tại Libăng, có khoảng 615 người Libăng bị giam giữ bất hợp pháp trong các nhà tù Syria. Hầu hết bị bắt giữ khi lực lượng Syria chiếm đóng Libăng trong cuộc nội chiến của nước này.

Mới đây, ông Yaccoub Chamoun trở lại Libăng sau 27 năm bị giam trong các trại tù Syria, ông rất sợ được phỏng vấn. Nhưng việc thả ông được xem như là một dấu hiệu hy vọng đối với những gia đình có những người được gọi là “mất tích.”

Ông Ghazi Aad điều hành một tổ chức có tên là SOLIDE, hoạt động nhân danh gia đình những người mất tích.

Tổ chức này tổ chức những cuộc biểu tình, nối kết những gia đình lại với nhau và vẫn giữ đều đặn những buổi thắp nến cầu nguyện trước tòa nhà Liên Hiệp Quốc tại Beirut. Ông nói các chính trị gia Libăng ít hoạt động để làm áp lực lên chính phủ Syria và xem những người mất tích như đã chết.

Ông Ghazi Aad nói: “Ông Chamoun trở lại sau 27 năm để nói với chúng ta, và nói với các giới chức này, là những gì các ông nói không đúng, là sai. Tôi vẫn sống sau 27 năm và còn có nhiều người Libăng trong các nhà tù Syria và họ vẫn còn sống.”

Gia đình những người mất tích tiếp tục thắp nến cầu nguyện ở đây. Ông Ahmed, anh của bà Magida Bashasha bị bắt lúc 17 tuổi khi vượt qua một trạm kiểm soát của Syria. Nếu còn sống hiện nay ông 53 tuổi. Mẹ bà Bashasha đến Syria ba lần để tìm người anh.

Bà Magida Hassan Bashasha nói:

“Họ nói với mẹ tôi là sẽ không được phép gặp anh tôi trước khi trả tiền cho họ. Họ lấy tiền của mẹ tôi và nói dối với bà. Bà rất mệt mỏi và chán nản. Bà đến nhiều lần, không phải một lần, và bà chưa bao giờ gặp anh tôi.”

Bà Bashasha mỗi tuần lễ ở trong lều, phát biểu nhân danh các gia đình.

Ông Dehn nói ông và 480 cựu tù nhân của tổ chức ông tin là cuộc tranh chấp tại Syria giúp cơ hội rất lớn cho bạn hữu của ông được trả tự do.

“Chúng tôi có rất nhiều hy vọng là nhiều người sẽ ra khỏi tù. Ông Assad đang ra đi, không còn chỗ cho ông ấy nữa.”

Một đạo luật thành lập một “Ủy ban Quốc gia cho những Nạn nhân Mất tích Bắt buộc” được Bộ Tư pháp Libăng soạn thảo. Các nhà hoạt động nói sự thành lập Ủy ban này sẽ là một bước đột phá cho những người mất tích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG