Đường dẫn truy cập

Hy Lạp thanh toán 495 triệu đôla cho IMF


Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis đọc tài liệu trong một phiên họp quốc hội ở Athens, 2/4/2015.
Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis đọc tài liệu trong một phiên họp quốc hội ở Athens, 2/4/2015.

Hy Lạp đã thực hiện một khoản thanh toán 495 triệu đôla cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), giảm bớt sự bất định trong những ngày qua và khiến các nhà đầu tư nhẹ nhõm.

Đây là khoản thanh toán hệ trọng mà sẽ giúp Hy Lạp tiến gần hơn đến việc có được gói cứu nguy quốc tế cuối cùng và ở lại trong khu vực đồng euro.

Bộ trưởng Tài chính các nước khu vực đồng euro đầu năm nay đã đồng ý triển hạn gói cứu nguy tài chính cho Hy Lạp với điều kiện nước này phải trình bày một kế hoạch cải cách kinh tế hợp lý.

Athens tuần trước đã đệ trình một số biện pháp chống trốn thuế và gian lận thuế. Tỉ lệ thất nghiệp ở Hy Lạp cao gấp đôi so với phần còn lại của các nước khu vực đồng euro.

Athens đã huy động được 1,24 tỉ đôla trái phiếu chính phủ kỳ hạn sáu tháng vào hôm thứ Tư. Họ cũng loan báo bán 670 triệu đôla trái phiếu kỳ hạn ba tháng vào ngày thứ Năm.

Cuối tháng này, Hy Lạp sẽ phải thanh toán lãi suất khoảng nửa tỉ đôla và lùi hạn thanh toán 2,57 tỉ đôla trái phiếu kỳ hạn sáu và ba tháng.

Từ năm 2010, Hy Lạp đã nhận được hai gói cho vay từ Liên minh châu Âu và IMF, tổng cộng hơn 270 tỉ đôla, đổi lại phải áp dụng những biện pháp thắt lưng buộc bụng và cải cách kinh tế sâu rộng.

Trong khi đó, vào ngày thứ hai của chuyến công du ở Nga, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã hội kiến Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Trước đó, ông Tsipras đã có những buổi gặp gỡ tại quốc hội Nga và Đại học Quan hệ Quốc tế Moscow.

Ông Tsipras nói Hy Lạp có thể trở thành nước trung gian giúp xoa dịu mối quan hệ căng thẳng giữa Moscow và phương Tây về việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và tình hình ở miền đông Ukraine.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG