Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Hy Lạp, Nga họp bàn cải thiện quan hệ song phương


Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras bắt tay sau cuộc họp ở Điện Kremlin, Moscow, Nga, 8/4/2015.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras bắt tay sau cuộc họp ở Điện Kremlin, Moscow, Nga, 8/4/2015.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin cho các cuộc hội đàm song phương ở Moscow hôm thứ Tư.

Trong cuộc họp tại Điện Kremlin, ông Putin cho biết Nga có thể bỏ cấm vận về thực phẩm nhập khẩu từ Hy Lạp.

"Từ năm 2009 đến năm 2013, kim ngạch giữa hai nước đã tăng hơn hai lần," ông Putin nói. "Nhưng đáng tiếc là riêng năm ngoái kim ngạch lại giảm đi tới 40 phần trăm. Đó là lý do vì sao tôi tin là chuyến thăm của ông không thể đúng lúc hơn bởi vì chúng ta phải phân tích những gì cả hai chúng ta có thể làm để khôi phục tốc độ tăng trưởng trước đây," ông Putin nói.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp, Tổng thống Nga nói rằng nhà lãnh đạo của Hy Lạp đã không yêu cầu hỗ trợ tài chính.

Ông Putin nói rằng ông và Thủ tướng Hy Lạp đã thảo luận về khả năng Hy Lạp tham gia dự án đường ống dẫn khí có tên Dòng khí Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nói dự án này có thể mang về cho Hy Lạp "hàng triệu euro" mỗi năm, không chỉ có lợi cho nền kinh tế của Hy Lạp và các chủ nợ phương Tây của Athens, mà còn thúc đẩy hợp tác kinh tế chặt chẽ hơn giữa Hy Lạp và Nga.

Đã có suy đoán cho rằng Athens có thể sử dụng mối quan hệ của mình với Nga để tăng cường vị thế mặc cả trong các cuộc đàm phán cứu nguy tài chính với Liên minh châu Âu.

Thủ tướng Hy Lạp nói với các phóng viên rằng chuyến đi của ông tới Moscow không nên hiểu là hành động sỉ nhục phương Tây. "Chúng tôi tôn trọng những nghĩa vụ của chúng tôi với tất cả các tổ chức quốc tế," ông Tsipras nói, nhưng điều đó không có nghĩa là Hy Lạp không nên theo đuổi một chính sách ngoại giao “có lợi cho mọi người dân Hy Lạp."

Trước đó ông Tsipras cho biết ông hy vọng chuyến thăm của ông sẽ giúp cải thiện mối quan hệ kinh tế giữa Athens và Moscow vốn bị ảnh hưởng bởi những biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu nhắm vào Nga về tình hình ở miền đông Ukraine.

Để đáp lại những biện pháp trừng phạt của phương Tây năm ngoái, Nga đã cấm nhập khẩu một số loại thực phẩm từ Liên minh châu Âu, trong đó có Hy Lạp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG