Đường dẫn truy cập

Hy Lạp bán trái phiếu để tránh vỡ nợ


Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yannis Stournaras nói rằng nếu ngân khoản cứu nguy thứ nhì không được tháo khoán sớm thì có nguy cơ rất cao Hy Lạp sẽ không có khả năng thanh toán các món nợ trong tương lai
Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yannis Stournaras nói rằng nếu ngân khoản cứu nguy thứ nhì không được tháo khoán sớm thì có nguy cơ rất cao Hy Lạp sẽ không có khả năng thanh toán các món nợ trong tương lai
Hy Lạp đang thiếu hụt tài chính đã gây quỹ cần thiết để giúp nước này tránh tình trạng vỡ nợ vào cuối tuần này, tuy nhiên cho biết họ vẫn cần thêm các ngân quỹ cứu nguy trong những ngày sắp tới.

Chính phủ Hy Lạp tại Athens đã bán hơn 5 tỉ đô la tiền trái phiếu hôm thứ Ba, món tiền này cùng với các ngân khoản khác sẽ cho phép Hy Lạp thực thi nghĩa vụ tài chính của mình bằng cách thanh toán hơn 6 tỉ đô tiền nợ đến hạn phải trả hôm thứ Sáu.

Hy Lạp đã áp dụng thêm một đợt các biện pháp tiết kiệm khác theo yêu cầu của các chủ nợ quốc tế trong một nỗ lực nhằm được tháo khoán 40 tỉ đôla, trong kế hoạch cứu nguy tài chính lần thứ nhì trong 2 năm qua cho nước này.

Bộ trưởng Tài chánh Hy Lạp Yannis Stournaras khuyến cáo Quốc hội châu Âu rằng Hy Lạp phải đối đầu với những giới hạn tài chánh của riêng họ, và nếu ngân khoản cứu nguy thứ nhì không được tháo khoán sớm thì sẽ có “nguy cơ rất cao” Hy Lạp sẽ không có khả năng thanh toán các món nợ trong tương lai.

Bộ trưởng Tài chánh của khối 17 quốc gia trong khu vực sử dụng đồng euro vẫn chưa tháo khoán món tiền này, nhưng Bộ trưởng Tài chánh Pháp Pierre Moscovici nói số tiền này sẽ được giao lại cho Hy Lạp trước cuối tháng 11.

Các bộ trưởng tài chánh Châu Âu đã phê chuẩn một kế hoạch, gia hạn cho Hy Lạp thêm hai năm nữa - đến năm 2014 - để cắt giảm nợ. Nhưng nền kinh tế Hy Lạp đang nguy khốn trong bối cảnh hơn 1/4 công nhân lâm vào cảnh thất nghiệp. Tình trạng suy thoái kinh tế tại Hy Lạp sắp sửa bước sang năm thứ 6 liên tiếp vào năm 2013.

Giới lãnh đạo châu Âu nói họ muốn Hy Lạp tiếp tục là hội viên của khu vực euro. Nhà phân tích kinh tế Robert Halver thuộc Ngân hàng Baader nói khả năng Hy Lạp có thể rời khu vực đồng euro đã đến, và đã qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG