Đường dẫn truy cập

Hy Lạp thông qua dự luật kiệm ước


Dân Hy Lạp biểu tình bên ngoài Trụ sở Quốc hội ở Athens.
Dân Hy Lạp biểu tình bên ngoài Trụ sở Quốc hội ở Athens.
Hôm nay, các nhà lập pháp Hy Lạp đã phê chuẩn một dự luật kiệm ước gây nhiều tranh cãi với một tỷ lệ phiếu cách biệt xít xao, để nước này có thể vay thêm một khoản nợ cứu nguy và tránh bị phá sản.

Dự luật, bao gồm các cắt giảm tiền hưu trí và lương bổng, được đưa ra chỉ vài giờ sau khi hàng ngàn người phản đối các biện pháp kiệm ước tại Athens đụng độ với cảnh sát dùng lực đạn gây choáng và hơi cay để giải tán các cuộc biểu tình bên ngoài trụ sở Quốc hội.

Bên trong Quốc hội, Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras nói với các nhà lập pháp rằng chính phủ liên hiệp vẫn cần phải thắt lưng buộc bụng thêm.

Ông Samaras nói: “Thưa quý đồng sự, những sự kiện đã xảy ra tại Hy Lạp chưa từng có trước đây, và đã đưa chúng ta đến bờ vực thẳm. Hôm nay, chúng ta sắp thay đổi tất cả cùng một lúc. Và cho dù một số người có thích hay không, đây là một cuộc cách mạng thực sự. Chúng ta phải dẹp bỏ các đặc quyền. Chúng ta phải mở rộng tiến bộ, chúng ta đang tìm cách cắt giảm những chi tiêu to lớn không cần thiết và truy lùng những kẻ trốn thuế.”

Các cơ quan tín dụng quốc tế đã yêu cầu các nhà lập pháp Hy Lạp thông qua các cắt giảm ngân sách trong 2 năm tới, như điều kiện tiên quyết để được vay nợ cứu nguy.

Ông Samaras nói, nếu không có ngân khoản cứu nguy, Hy Lạp sẽ hết tiền vào ngày 16 tháng này.

Nhà lãnh đạo đảng đối lập Syriza bác bỏ tiên liệu u ám về tài chính của thủ tướng Hy Lạp:

Ông Tsipras cho biết: “Chúng tôi không yêu cầu tổ chức bầu cử bởi vì quý vị đã nói dối dân chúng Hy Lạp, đây là một hiện tượng thông thường trong nền dân chủ Hy Lập. Chúng tôi yêu cầu bầu cử bởi vì chúng tôi cảm thấy rằng nếu chính phủ này tiếp tục thì đất nước này lâm nguy. Chúng tôi lo lắng về quyền lực. Chúng tôi lo lắng về việc cứu đất nước ra khỏi một tai họa.”

Trước khi rời Quốc Hội, Thủ tướng Samaras nói với các phóng viên rằng cuộc bầu cử là cần thiết để giúp cứu vãn công ăn việc làm cho tương lai và ngõ hầu tất cả người dân Hy Lạp được thấy những ngày tốt đẹp hơn.

Các cơ quan tín dụng quốc tế dự trù sẽ biểu quyết về kế hoạch cứu nguy Hy Lạp trị giá 40 tỷ đôla vào ngày chủ nhật này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG