Đường dẫn truy cập

HRW chỉ trích các chính phủ không bảo vệ được người Syria


Ông Kenneth Roth, Giám đốc HRW, nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Berlin, Đức, 21/1/14
Ông Kenneth Roth, Giám đốc HRW, nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Berlin, Đức, 21/1/14
Vào trước ngày diễn ra hội nghị hòa bình về Syria, tổ chức Human Rights Watch đã gay gắt chỉ trích cộng đồng quốc tế là không bảo vệ được người dân thường Syria trước những hành vi ngược đãi của chế độ Bashar al-Assad. Thông tín viên VOA Lisa Bryant tại Paris ghi nhận chi tiết về bản phúc trình mới nhất của tổ chức Human Rights Watch, chỉ trích Hoa Kỳ về các chiến thuật theo dõi, châu Âu về cách đối xử với di dân và chủ nghĩa độc tài đang nổi lên tại những nơi như Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraina.

Giám đốc Ðiều hành Human Rights Watch, ông Kenneth Roth nói cộng đồng quốc tế phải đáp ứng mạnh trước những hành động tàn ác tập thể của chế độ Syria và tìm ra các phương sách để đưa cứu trợ nhân đạo đến nước này. Ông nói, nhất là có phần chắc việc chấm dứt cuộc nội chiến ở đó sẽ không xảy ra được trong nay mai.

Ông Roth nói: “Những hành động tàn ác ở Syria không phải là một phó sản tai hại của chiến tranh, đó là cách thức chính phủ Syria đã chọn để chiến đấu trong cuộc chiến tranh này. Ðây là một sách lược chiến tranh sử dụng các tội ác chiến tranh, nhắm làm cho cuộc sống của thường dân tại những khu vực do phe đối lập chiếm đóng càng khốn khó càng tốt với mục đích xui khiến thường dân quay ra chống lại phe đối lập có vũ trang và buộc càng nhiều người bỏ chạy càng tốt.”

Ông Roth lên tiếng tại một cuộc họp báo ở Berlin vào lúc công bố bản phúc trình thế giới năm 2014 của tổ chức Human Rights Watch. Bản phúc trình này cũng mô tả các chiến thuật phi dân chủ được các chính phủ dân cử sử dụng ở các nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Kenya và Ukraina, và thành kiến nặng thêm đối với những người đồng giới tính và các nhóm thiểu số khác. Ông Roth nêu riêng trường hợp Ai Cập - đổ lỗi cho chính phủ Huynh đệ Hồi giáo của cựu tổng thống Mohamed Morsi, nhưng nhất là quân đội đã lật đổ chính phủ đó.
Ông Roth nói tiếp: “Quân đội giết hại trên 1 ngàn người biểu tình, bắt giữ hàng ngàn thủ lãnh Huynh đệ Hồi giáo và các nhà hoạt động – tình trạng đàn áp dã man mà Ai Cập chứng kiến còn tệ hại hơn so với thời cựu tổng thống Hosni Mubarak.

Ông Roth cũng chỉ trích phương Tây. Ông đả kích châu Âu về các chính sách chống di dân và các sắc dân thiểu số như Roma. Còn về phía Hoa Kỳ, ông nói các cải cách Cơ quan An ninh Quốc gia mà Tổng thống Obama loan báo không bảo vệ quyền riêng tư cơ bản của dân chúng. Ông nói

“Không có bằng chứng chính phủ có thể đưa ra chứng tỏ việc thu thập số lượng lớn các dữ liệu thông tin liên lạc của chúng ta cần thiết để ngăn chận chỉ một vụ khủng bố. Tuy nhiên, cái giá mà các quyền riêng tư phải trả vô cùng lớn.”

Theo phúc trình thì năm ngoái mang đến một số tiến bộ. Human Rights Watch ca ngợi quá trình chuyển tiếp dân chủ ở Tunisia, và các nỗ lực toàn cầu nhằm ngăn chận các cuộc khủng hoảng ở Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi và ở miền đông Công hòa Dân chủ Congo. Ông Roth nói:

“Trong mỗi trường hợp đều có việc điều động hay tăng cường các lực lượng gìn giữ hòa bình, có sự tích cực dàn xếp chính trị và, mặc dù không có sự việc nào trong các vấn đề đó được giải quyết, trong mỗi trường hợp đều có sự đóng góp quan trọng đã làm giảm thiểu hay tránh được các tội ác ở tầm mức lớn.

Tổ chức Human Rights Watch cũng ghi nhận những trường hợp các công dân bình thường đương đầu với các chế độ ngược đãi dân. Phúc trình nói rằng những trường hợp đó đem lại hy vọng rằng các nỗ lực hạn chế quyền của người dân sẽ phản tác dụng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG