Đường dẫn truy cập

Hỗn loạn, phẫn nộ sau vụ không kích bệnh viện ở Afghanistan


Các nhân viên của tổ chức Y sĩ Không biên giới bị sốc ngồi tại một phần của toà nhà không bị phá huỷ bởi vụ không kích ở Kunduz, ngày 3/10/2015.
Các nhân viên của tổ chức Y sĩ Không biên giới bị sốc ngồi tại một phần của toà nhà không bị phá huỷ bởi vụ không kích ở Kunduz, ngày 3/10/2015.

Không khí rối loạn và phẫn nộ tiếp tục bao trùm ở Afghanistan hôm Chủ nhật, một ngày sau vụ oanh kích ở miền bắc nước này làm ít nhất 19 người thiệt mạng, trong đó có 3 em nhỏ tại một bệnh viện do tổ chức Y sĩ Không Biên giới (MSF) điều hành.

12 nhân viên của tổ chức y tế này nằm trong số những người thiệt mạng tại bệnh viện ở thành phố Kunduz.

Tổ chức y tế này nói rằng các cuộc ném bom tiếp tục diễn ra hơn 30 phút sau khi các giới chức Afghanistan và Mỹ ở Kabul và Washington nhận được thông báo đầu tiên về vụ oanh kích trúng bệnh viện.

Bà Meinei Nicolai, Chủ tịch của tổ chức thiện nguyện Y sĩ Không Biên giới, gọi vụ tấn công là "kinh tởm, và vi phạm trắng trợn luật nhân đạo quốc tế" và bà đòi các lực lượng liên quân phải làm sáng tỏ hoàn toàn vụ này. Bà nói: "Chúng tôi không thể chấp nhận vụ thiệt hại nhân mạng kinh hoàng này sẽ đơn thuần được bỏ qua bằng giải thích là 'thiệt hại do nhầm lẫn.'"

Quân đội Mỹ nhận đã thực hiện vụ oanh kích lúc rạng sáng trúng vào cơ sở y tế của tổ chức Y sĩ Không Biên giới. Một người phát ngôn của Không quân Mỹ ở Afghanistan nói rằng một cuộc oanh kích của Mỹ "có lẽ đã gây ra thiệt hại do nhầm lẫn cho một bệnh viện ở gần đó."

Thông cáo của tổ chức Y sĩ Không Biên giới nói rằng bệnh viện của họ ở Kunduz bị trúng hàng loạt bom đạn của các cuộc oanh kích cách nhau mỗi 15 phút, từ 2:08 giờ sáng cho đến 3:15 sáng giờ địa phương hôm thứ Bảy.

Tổ chức này nói tòa nhà của bệnh viện bị bom đánh trúng chính xác nhiều lần trong mỗi cuộc không kích, trong khi các tòa nhà xung quanh hầu như không bị gì."

Tổ chức y tế này nói họ đã thông báo tọa độ của bệnh viện cho "liên quân và quân đội Afghanistan và các giới chức dân sự" hôm 29 tháng 9 để bệnh viện tránh bị trúng bom đạn.

Tổng thống Obama chia buồn sâu sắc

Bệnh viện ở Kunduz sau cuộc không kích giết chết ít nhất 19 người, trong đó có 3 trẻ em.
Bệnh viện ở Kunduz sau cuộc không kích giết chết ít nhất 19 người, trong đó có 3 trẻ em.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ Bảy đã "chia buồn sâu sắc với các giới chức y tế của Y sĩ Không Biên giới và các thường dân thiệt mạng và bị thương trong thảm kịch này."

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter trong một thông cáo hôm thứ Bảy đã ngỏ lời "chia buồn và cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân." Ông nói: "Một cuộc điều tra đầy đủ đang được xúc tiến và phối hợp với chính phủ Afghanistan."

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani bày tỏ "đau buồn sâu sắc" trong một thông cáo ở Kabul.

Hội Chữ thập đỏ Quốc tế ở Afghanistan cực lực lên án vụ tấn công, và nói rằng "nhắm vào bất cứ cơ sở y tế nào hay bất cứ nhân sự nào phục vụ cho y tế đều không thể chấp nhận được trong bất cứ hoàn cảnh nào."

Một trong những lên án mạnh mẽ nhất là từ Liên hiệp quốc. Tổng thư ký Ban Ki-Moon và trưởng cơ quan nhân quyền Liên hiệp quốc Zeid Ra'ad Al Hussein nói rằng vụ không kích này là "không thể bào chữa được." Ông Zeid nói: "Các nhà lập kế hoạch của quân đội Afghanistan và quốc tế có nghĩa vụ tôn trọng và bảo vệ thường dân mọi lúc mọi nơi, và các cơ sở và nhân viên y tế là đối tượng cần được bảo vệ đặc biệt hơn nữa."

Ông Ban nói "nếu có thể đưa ra tòa xử như là hành động có chủ tâm, một cuộc oanh kích vào một bệnh viện có thể cấu thành một tội phạm chiến tranh."

Giao tranh ác liệt

Quân đội Afghanistan được không quân Mỹ yểm trợ đã giao tranh ác liệt tại Kunduz với Taliban – phe chủ chiến đã chiếm thành phố này hồi tuần trước.

Giới hữu trách Afghanistan hôm thứ Sáu cho hay ít nhất 60 người đã thiệt mạng và 466 người bị thương trong các cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ và phe Taliban ở Kunduz.

Tổng thống Ghani hôm thứ Năm tuyên bố các lực lượng an ninh của Afghanistan sau các cuộc giao tranh dữ dội đã chiếm lại phần lớn thành phố Kunduz, 3 ngày sau khi thủ phủ này bị rơi vào tay Taliban.

Giao tranh vẫn tiếp tục cho đến cuối tuần vì phiến quân vẫn còn ở tại nhiều nơi trong thành phố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG