Đường dẫn truy cập

Bà Clinton: Hội đồng Quốc gia Syria không còn lãnh đạo phe đối lập


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hillary Clinton hôm qua tuyên bố rằng Hội đồng Quốc gia Syria không còn được coi là có thể dẫn dắt phe đối lập chống lại Tổng thống Bashar al-Assad đang bị tấn công. Theo tường thuật của thông tín viên đài VOA Scott Stearns, Washington hy vọng rằng những người lãnh đạo mới của phe nổi dậy sẽ xuất hiện vào tuần tới sau một cuộc họp của phe chống đối ông Assad tại Doha.

Ngoại trưởng Clinton nói rằng Syria cần một lực lượng đối lập đoàn kết, tận tâm đại diện và bảo vệ tất cả các nhóm sắc tộc của nước này, và chống lại nỗ lực của các phần tử cực đoan tìm cách đánh cướp điều bà cho là ‘một cuộc cách mạng chính đáng chống lại một chế độ áp bức’.

Bà Clinton nói rằng chính quyền của ông Obama không còn tin rằng Hội đồng Quốc gia Syria (SNC) có thể làm tròn vai trò ấy.

Bà Clinton nói: “Chúng tôi đã nói rõ rằng SNC không còn có thể được coi là người lãnh đạo hiển nhiên của phe đối lập. Họ có thể là một thành phần của một lực lượng đối lập lớn hơn. Nhưng lực lượng đối lập đó phải bao gồm những người từ bên trong Syria và những người có tiếng nói chính đáng cần được lắng nghe.”

Hoa Kỳ ngày càng cảm thấy thất vọng về sự kiện SNC không bao gồm thêm các lãnh đạo đối lập bên trong Syria và về những tranh chấp về cá tính trong giới lãnh đạo, cũng như việc thiếu khả năng thu hút nhiều tầng lớp người Syria, nhất là người thiểu số Alawi và Kurd.

Bà Clinton nói tiếp: “Ðây không thể là một lực lượng đối lập đại diện bởi những người có rất nhiều điều kiện tốt nhưng trong nhiều trường hợp đã không có mặt ở Syria từ 20, 30 hay 40 năm qua. Cần phải có sự đại diện của những người đang đứng ở tiền tuyến tranh đấu và hy sinh tính mạng ngày hôm nay để đòi tự do.”

Phát biểu trước các phóng viên tại thủ đô Zagreb của Croatia, bà Clinton nói rằng Hoa Kỳ đã đề xuất tên của các cá nhân và tổ chức mà Hoa Kỳ cho rằng nên được bao gồm trong bất kỳ cơ cấu lãnh đạo nào xuất hiện sau các cuộc họp tại Doha vào tuần tới.

Ngoại trưởng Clinton nói rằng Washington chưa từ bỏ hy vọng vào nỗ lực hòa giải của đặc sứ chung của LHQ và Liên đoàn Ả rập Lakhdar Brahimi, nhưng nói rằng ba lần bỏ phiếu phủ quyết của Nga và Trung Quốc tại Hội đồng Bảo an đồng nghĩa với việc có ít động lực cho một cuộc chuyển giao chính trị mà sẽ đề ra các hệ quả đối với những ai vi phạm các điều khoản trong tiến trình đó.

Ngoại trưởng Clinton nói: "Trong khi chúng tôi thúc giục Đặc sứ Brahimi làm bất cứ điều gì ở Moscow và Bắc Kinh để thuyết phục họ thay đổi đường lối và hậu thuẫn một biện pháp mạnh hơn của LHQ, chúng tôi không thể và sẽ không chờ đợi điều đó xảy ra.”

Bà Clinton nói rằng bà không ngạc nhiên khi thấy lệnh ngưng bắn do ông Brahimi điều giải ở Syria thất bại vì chính phủ Assad không ngưng việc sử dụng vũ khí tối tân nhắm vào chính người dân của mình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG