Đường dẫn truy cập

Mỹ, EU: Bosnia phải cải cách để gia nhập NATO, EU


Burnt bushes smolder after a fire in Taman Bukit Melawati park in Kuala Lumpur, Malaysia.
Burnt bushes smolder after a fire in Taman Bukit Melawati park in Kuala Lumpur, Malaysia.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và Ủy viên Đối ngoại Liên hiệp châu Âu Catherine Ashton nói với lãnh đạo Bosnia là cần phải đặt qua một bên các chia rẽ và thi hành những cải cách lớn lao để có thể gia nhập NATO và Liên hiệp châu Âu.

Ngoại trưởng Clinton nói cuộc bầu cử chính quyền địa phương trong tháng qua tại Bosnia-Herzegovina chứng tỏ sức mạnh của người dân muốn hướng đến tương lai, và sức mạnh này cần phải được các chính trị gia đáp ứng.

Bà Clinton nói những cải cách chính yếu vẫn chưa được thực hiện và những khác biệt giữa các đảng phái đã ngăn trở những tiến bộ:

“Hiện nay theo tôi được biết rất rõ từ quá trình chính trị tại Hoa Kỳ, việc thỏa hiệp chính trị ít khi dễ dàng, nhưng dứt khoát đó là một sự cần thiết.”

17 năm sau khi cuộc chiến tại đây chấm dứt, lãnh đạo Bosnia vẫn chưa thi hành đầy đủ hiệp ước Dayton chấm dứt chiến tranh. Các giới chức Hoa Kỳ nói vẫn còn có những vấn đề tồn tại lâu dài về cai trị, trách nhiệm, ngân sách và quyền sở hữu những tài sản quốc gia.

Đại diện EU, bà Catherine Ashton, nói châu Âu muốn thấy một nước Bosnia-Herzegovina thống nhất, ổn định, thịnh vượng và đa sắc tộc, có một vị trí đúng đắn tại châu Âu và cộng đồng xuyên Đại Tây Dương. Tuy nhiên tương lai này đòi hỏi những hành động thực sự.

Bà Ashton nói: “Điều quan trọng là phải có cái nhìn vượt qua những chia rẽ nội bộ, kèn cựa chính trị và quyền lợi. Nếu không, quốc gia này có nguy cơ bị bỏ lại đằng sau các nước khác trong vùng đang có những tiến bộ mạnh mẽ về phía Liên hiệp châu Âu.”

Nếu các nhà lãnh đạo Bosnia có thể thực hiện những cải cách cụ thể trước cuối tháng 11 tới đây, thì vào tháng 12 bà Clinton hứa sẽ yêu cầu các bộ trưởng NATO giúp Bosnia về cố vấn, trợ giúp và hỗ trợ thực tế để gia nhập liên minh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG