Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an sẽ bàn về thành tích nhân quyền Bắc Triều Tiên


Mười thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc muốn đưa thành tích nhân quyền của Bắc Triều Tiên vào chương trình nghị sự của hội đồng.

Các quốc gia, gồm Mỹ, Anh và Hàn Quốc, yêu cầu một cuộc họp về vấn đề này trong tháng này. Một cuộc họp như vậy có thể bao gồm nỗ lực đưa Bắc Triều Tiên ra Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Trung Quốc, đồng minh chính của Bắc Triều Tiên, và Nga đã không ký vào lá thư. Có phần chắc hai nước này sẽ phủ quyết bất kỳ nỗ lực nào đưa Bắc Triều Tiên ra ICC.

Một ủy ban của Liên Hiệp Quốc cuối tháng 2 đã trình bày chi tiết về những vi phạm nhân quyền tại Bắc Triều Tiên, nước cộng sản nghèo khó và tách biệt với thế giới. Trong số những vi phạm này có những vụ hành quyết, cưỡng bức lao động và tra tấn. Chính phủ Bắc Triều Tiên bác bỏ những cáo buộc và nói rằng họ bảo vệ những quyền của công dân nước họ. Bình Nhưỡng nói những cáo buộc này là nằm trong âm mưu của Mỹ tìm cách lật đổ chính phủ họ.

Tháng trước, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết lên án thành tích nhân quyền của Bình Nhưỡng. Đáp lại, chính phủ Bắc Triều Tiên đe dọa sẽ thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Bắc Triều Tiên vẫn đang phát triển vũ khí hạt nhân từ hơn một thập kỷ nay, bất chấp trước đây từng cam kết từ bỏ chương trình hạt nhân của mình. Bình Nhưỡng nói rằng họ cần có vũ khí để bảo vệ mình trước Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG