Đường dẫn truy cập

Hội Đồng Bảo An LHQ kết thúc sứ mạng của phái bộ quan sát Syria


Cư dân thị trấn Azaz bị thương vì không kích đi đến một bệnh viên dã chiến
Cư dân thị trấn Azaz bị thương vì không kích đi đến một bệnh viên dã chiến
Hội Đồng Bảo An loan báo sẽ để cho lệnh ủy nhiệm dành cho phái bộ quan sát Liên Hiệp Quốc hết hạn vào ngày Chủ Nhật tới đây, nhưng hy vọng sẽ có thể thiết lập một văn phòng chính trị tại đất nước đang bị chiến tranh tàn phá này.

Hôm thứ Năm, đương kim Chủ tịch Hội Đồng Bảo An, là Đại sứ Pháp Gerard Araud, nói rằng các nước thành viên đã đồng ý rằng các điều kiện để có thể gia hạn sứ mạng hiện nay không còn được đáp ứng.

Các giới chức Liên Hiệp Quốc ước tính là có tới 2 triệu rưởi người Syria đang cần được giúp đỡ vì tình hình bạo động trong nước .

Hội Đồng Bảo An đưa ra loan báo này, một ngày sau khi một chiến đấu cơ Syria giết chết 40 thường dân và gây thương tích cho 100 người khác tại thị trấn Azaz ở vùng biên giới phía bắc, do phe nổi dậy chiếm giữ.

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch đã đến thăm địa điểm này hôm thứ Năm, tổ chức này nói rằng cuộc tấn công đó đã san bằng toàn bộ một khu phố, mục tiêu bị nhắm tấn công có thể là hai cơ sở của Quân Đội Syria Tự Do, tức phe nổi dậy, ở gần đó.

Hoa Kỳ đã ca ngợi Tổ chức Hợp tác Hồi Giáo về quyết định đình chỉ tư cách hội viên của Syria trong khối gồm 57 nước hội viên này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói rằng quyết định của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo đã đánh đi “một thông điệp mạnh mẽ” tới chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, và cho thấy nước này mỗi ngày một cô lập hơn trên trường quốc tế.

Một cố vấn của Tổng thống Assad đi thăm Trung Quốc, ông Bouthaina Shaaban, ca ngợi Trung Quốc và Nga về phản ứng của hai nước này trước cuộc khủng hoảng ở Syria. Ông nói không giống như các nước Tây phương, Trung Quốc và Nga không hành động như những “kẻ thực dân”.

Phát biểu của ông Shaaban được đăng tải trên tờ Trung Quốc nhật báo do nhà nước điều hành. Ông Shaaban đang chuẩn bị để gặp ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Trung Quốc và Nga đã phủ quyết 3 nghị quyết của Hội đồng Bảo an, đe dọa sẽ trừng phạt Syria về việc sử dụng vũ khí hạng nặng tấn công thường dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG