Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Syria đào tỵ: Assad là kẻ thù của Thượng Ðế


Ông Riad Hijab, Thủ tướng Syria đã đào thoát, nói chuyện tại một cuộc họp báo tại khách sạn Hyatt ở thủ đô Amman, Jordan. Ông là viên chức Syria cao cấp nhất từ bỏ chế độ của ông Assad
Ông Riad Hijab, Thủ tướng Syria đã đào thoát, nói chuyện tại một cuộc họp báo tại khách sạn Hyatt ở thủ đô Amman, Jordan. Ông là viên chức Syria cao cấp nhất từ bỏ chế độ của ông Assad

Chân dung Thủ tướng Syria Riad Hijab

Chân dung Thủ tướng Syria Riad Hijab

Đào thoát chỉ 2 tháng sau khi được chỉ định làm Thủ tướng.

Đảng viên lâu năm của Đảng Ba'ath.

Có bằng tiến sĩ Nông nghiệp.

Từng giữ chức Bộ trưởng Nông nghiệp.

Trước đó là tỉnh trưởng hai tỉnh Quneitra and Latakia.

Sinh năm 1966 tại Deir Ezzor.
Lần đầu tiên từ khi đào thoát sang Jordan, cựu Thủ tướng Syria Riad Hijad hôm thứ ba xuất hiện trước công chúng. Ông nói rằng chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad đang sụp đổ và giờ chỉ kiểm soát có 30% lãnh thổ Syria.

Tại một cuộc họp báo ở thủ đô Amman của Jordan, ông Hijab nói ông tự nguyện từ bỏ chức vụ Thủ tướng, chứ không bị bãi nhiệm như chính quyền Syria đã tuyên bố. Ông kêu gọi những nhà lãnh đạo khác của Syria hãy từ bỏ chế độ cầm quyền ở Syria.

Nhà cựu lãnh đạo nói rằng chế độ cầm quyền ở Syria đang trên bờ vực của sự sụp đổ, do tinh thần xuống thấp, phương tiện vật chất bị thu hẹp, một nền kinh tế đã suy sụp và một lực lượng quân đội bị chia rẽ tới mức trên thực tế giờ chỉ kiểm soát được khoảng 1/3 lãnh thổ Syria.

Ông cũng kêu gọi các sĩ quan và binh sĩ trong quân đội Syria hãy ngừng sử dụng vũ khí của họ chống lại nhân dân Syria, ông mô tả chính phủ của ông Assad là "kẻ thù của Thượng Ðế."

Trong một nhận định có tính khuyến cáo, cựu thủ tướng Syria kín đáo chỉ trích các thành viên thuộc phe đối lập Syria, ông kêu gọi họ hãy đoàn kết và đừng phá hủy tài sản cũng như các định chế của chính phủ.

Ông Hijab kêu gọi phe đối lập hãy theo con đường văn minh và bảo vệ sự thống nhất của đất nước, các định chế, doanh nghiệp nhà nước và cơ sở hạ tầng là những tài sản thuộc quyền sở hữu của tất cả mọi người. Ông kêu gọi lực lượng đối lập bên ngoài Syria hãy hiệp lực và tránh tình trạng phân cực và chia rẽ.

Ông Hilal Khashan, một nhà phân tích thuộc trường Đại học American ở Beirut, nói rằng các nước Tây phương ủng hộ phe đối lập Syria, kể cả Hoa Kỳ, đang tìm cách nhận diện những thành viên trong chế độ Tổng Thống Assad có khả năng trở thành thành phần lãnh đạo nòng cốt cho một nước Syria mới. Ông nói:

"Hoa Kỳ đang tìm cách nhận diện một số nhân vật đã đào thoát khỏi chế độ Assad để tìm thành phần lãnh đạo cho 1 nước Syria hậu-Assad. Dựa trên ý kiến của cựu Thủ Tướng Hijab hôm nay, điều đó thật rõ ràng, khi ông nói có những nhân vật tốt, tử tế, trong chính quyền Tổng Thống Assad, và rằng họ nên tham gia phong trào nổi dậy. "

Ông Khashan nói Ngoại trưởng Hillary Clinton đã tìm cách tránh Hội đồng quốc gia Syria đối lập khi bà tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ mới đây vì những lo ngại rằng Hội đồng đối lập đã "không hợp nhất những phe phái có khuynh hướng khác nhau trong phe đối lập Syria."

Về các diễn biến ngoại giao trong khu vực, đại diện của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo họp ở Ả Rập Saudi hôm Thứ ba để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Syria. Một số quốc gia Ả Rập hàng đầu, kể cả Ả-rập Xê-út, đòi trục xuất Syria ra khỏi tổ chức.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Akbar Salehi, cũng tham dự hội nghị, nói với các phóng viên rằng đình chỉ tư cách thành viên của Syria là một sai lầm.

Ông Salehi nói rằng ông phản đối quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Syria vì Syria cần sự hợp tác của thế giới để tìm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột. Một giải pháp như thế, theo ông, gồm có việc tìm một công thức thích hợp cho một cuộc đối thoại giữa các phe đối lập và chính phủ Syria.

Một số quốc gia Ả Rập đã thảo luận về khả năng áp đặt một "khu cấm bay" trên không phận Syria để ngăn chặn chính phủ nước này ném bom bừa bãi nhắm vào các mục tiêu của họ trên mặt đất.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast lên án các biện pháp ấy, ông này mô tả đây là một "âm mưu Mỹ-Israel."

Các giới chức cao cấp của Syria đã đào thoát

- Thủ tướng Riad Hijab bỏ trốn sang Jordan hôm 6 tháng 8, chỉ hai tháng sau khi giữ chức vụ.

- Nawaf Fares, đại sứ tại Iraq là nhà ngoại giao cao cấp đầu tiên đào thoát hôm 11 tháng 7.

- Thiếu tướng Manaf Tlass là sĩ quan quân đội cao cấp nhất đào thoát hôm 6 tháng 7.

- Đại tá Hassan Hammadeh lái một chiếc MiG-21 bay sang Jordan trong một phi vụ huấn luyện tháng 6, và được Jordan cho tỵ nạn.

- Đại biểu Quốc hội Imad Ghalioun rời khỏi nước hồi tháng 1 để đi theo quân nổi dậy.

- Adnan Bakkour, Giám đốc Tư pháp của thành phố miền trung Hama, xuất hiện trên một video hồi tháng 8 năm ngoái, loan báo ông đã đào thoát.

Những hình ảnh mới nhất về Syria

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG