Đường dẫn truy cập

Các nhà chống tham nhũng TQ vẫn hành động, bất chấp bắt bớ


Luật sư Lưu Vệ Quốc cho biết ông sẽ tiếp tục thúc ép cảnh sát để được gặp thân chủ của ông, ông Hứa Chí Vĩnh, cho tới khi họ phải cho ông gặp
Luật sư Lưu Vệ Quốc cho biết ông sẽ tiếp tục thúc ép cảnh sát để được gặp thân chủ của ông, ông Hứa Chí Vĩnh, cho tới khi họ phải cho ông gặp
Cảnh sát Bắc Kinh hôm nay đã thả người cuối cùng trong số hơn một chục người ủng hộ nhà hoạt động chống tham nhũng bị cầm tù Hứa Chí Vĩnh. Họ đã bị câu lưu sau khi tới nhà tù nơi ông Hứa bị giam.

Trong số những người bị bắt tại Trung tâm Giam giữ số 3 nằm ở ngoại ô Bắc Kinh có luật sư của ông Hứa là ông Lưu Vệ Quốc, người đã tìm cách gặp thân chủ của mình. Khi cảnh sát ngăn cản ông tới thăm, ông nói rằng cảnh sát đã vi phạm quyền hành nghề của ông. Sau đó, họ câu lưu ông trong một vài giờ.

Ông Lưu nói: “Họ đã không nêu ra bất kỳ lý do nào và rốt cuộc cũng chẳng hề trao cho tôi một giấy báo nào. Sau 9 giờ tối, họ lái xe đưa tôi tới một khách sạn và bỏ đi”.

Không có cáo buộc chính thức nào đối với ông. Cảnh sát còn bắt giữ những người ủng hộ khác vì tham gia vào một cuộc tụ tập trái phép.

Luật sư Lưu Vệ Quốc cho biết ông sẽ tiếp tục thúc ép cảnh sát tại nhà tù để được gặp thân chủ của ông cho tới khi họ phải chịu cho ông gặp.

Ít nhất 40 người tham gia vào một chiến dịch của ông Hứa, kêu gọi việc công bố tài sản của các giới chức nhà nước, đã bị tống giam từ tháng Ba năm ngoái.

Bản thân ông Hứa Chí Vĩnh đã bị quản thúc tại gia trong nhiều tháng mà không chính thức bị truy tố trước khi ông bị câu lưu hôm 16/7 vì cáo buộc tụ tập người dân, gây mất trật tự công cộng. Các ủng hộ viên nói rằng nay họ lo ngại về ảnh hưởng của việc giam giữ kéo dài đối với sức khỏe của luật sư 40 tuổi và cũng là một cựu giảng viên nhưng sau đó trở thành một nhà hoạt động.

Ông Lưu Vệ Quốc nói: “Điều này khiến chúng tôi tự hỏi là liệu ông Hứa Chí Vĩnh có an toàn hay không. Chúng tôi không thể loại bỏ khả năng ông bị ép cung hoặc bị tra tấn”.

Hồi tháng Tư, ông Hứa Chí Vĩnh đã nói với VOA về quyết tâm tiếp tục chiến dịch của ông dưới bất kỳ điều kiện nào.

Ông Hứa nói: “Dĩ nhiên chúng tôi sẽ tiếp tục đòi phải công khai tài sản của các giới chức. Đó là xu hướng của thời đại và các chính phủ văn minh tất cả đều yêu cầu công bố tài sản. Chúng tôi sẽ không lo sợ. Yêu cầu của chúng tôi hoàn toàn bình thường”.

Ông Lưu Vệ Quốc hôm nay nói rằng ông dự kiến sẽ nộp đơn tố cáo giới hữu trách Bắc Kinh vì vụ bắt giữ ông Hứa cũng như việc vi phạm quyền được tư vấn pháp lý cho thân chủ của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG