Đường dẫn truy cập

Báo chí Trung Quốc công kích Thủ tướng Nhật Bản


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Hai tờ báo hàng đầu của nhà nước Trung Quốc hôm 18/7 cáo buộc Nhật Bản chơi trò chính trị nguy hiểm khi Thủ tướng Shinzo Abe đến thăm một hòn đảo gần quần đảo mà hai nước đang có tranh chấp.

Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân của Trung Quốc chỉ trích hành động của ông Abe là “cực kỳ nguy hiểm và vô trách nhiệm”, đồng thời cho rằng hành động này là nhằm tranh thủ kiếm phiếu cho cuộc bầu cử ngày 21 tháng 7 sắp tới.

Ông Abe hôm thứ Tư đã đến thăm hòn đảo Ishigaki nằm gần quần đảo mà Nhật gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Ðiếu Ngư. Nhóm đảo này đang là tâm điểm của cuộc tranh chấp lãnh thổ gay gắt giữa hai quốc gia láng giềng này.

Trong chuyến thăm hòn đảo, ông Abe nhắc lại lập trường của Nhật là quần đảo Senkaku thuộc lãnh thổ Nhật Bản và ông không có ý định nhường, dù chỉ một bước.

Tokyo cũng cảnh báo Bắc Kinh chớ nên mở rộng hoạt động thăm dò khí đốt ở vùng biển tranh chấp thuộc biển Hoa Ðông.

Trong khi đó, tờ Nhân dân Nhật báo của Ðảng Cộng sản Trung Quốc cảnh cáo Nhật rằng Trung Quốc sẽ không cho phép bất kỳ nước nào giẫm đạp lên họ lần nữa, ám chỉ đến những ký ức cay đắng từ thời Trung Quốc bị Nhật Bản xâm chiếm trước và trong Thế chiến thứ Hai.

Nguồn: Reuters, People’s Liberation Army Daily

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG