Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: 'Vẫn còn áp dụng các biện pháp trừng phạt Iran'


Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề chính trị Wendy Sherman điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, 3/10/13
Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề chính trị Wendy Sherman điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, 3/10/13
Một giới chức cao cấp của Hoa Kỳ nói rằng việc nới lỏng có giới hạn các biện pháp trừng phạt Iran có thể được áp dụng nếu họ thực hiện các biện pháp xây dựng lòng tin để giảm bớt những lo ngại về chương trình hạt nhân của họ, nhưng các biện pháp trừng phạt căn bản đó vẫn còn được áp dụng như cũ cho tới khi tất cả mọi vấn đề được giải quyết.

Hôm thứ Năm, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề chính trị, bà Wendy Sherman, đã nói với một ủy ban Thượng Viện rằng bất cứ giao tiếp ngoại giao nào với Iran cũng sẽ phải kèm theo bởi việc thi hành cứng rắn các biện pháp trừng phạt hiện hữu.

Bà đã mô tả các biện pháp – được áp dụng sau khi Iran không chịu tuân hành lệnh cấm tinh chế uranium – là “các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất mà thế giới chưa bao giờ thấy” và xác nhận rằng các biện pháp này đã buộc Iran phải trở lại bàn hội nghị . Bà nói:

Hai mươi ba nền kinh tế đã đoàn kết trong việc giảm bớt đáng kể hoặc loại trừ việc mua dầu thô của Iran. Trong vòng 24 tháng qua, chỉ tệ rial của Iran đã bị giảm giá khoảng 60% khi việc giao tiếp khu vực tài chánh quốc tế đã bị cắt đứt phần lớn.

Nhưng, mặc dầu cho tới nay các biện pháp cứng rắn này đã có hiệu quả, việc chính phủ Hoa Kỳ đóng cửa đã buộc Bộ Tài chính cho nghỉ việc hầu hết nhân viên thi hành lệnh trừng phạt Iran, ngay khi các cuộc thương thảo mới vừa dự định bắt đầu.

Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng Cơ quan Kiểm Soát Tài Sản Nước Ngoài của Bộ Tài chính chịu trách nhiệm về việc thi hành các biện pháp trừng phạt thương mại và kinh tế nhắm vào Iran và Syria đã gặp trở ngại bởi vì cơ quan này phải cho nghỉ phần lớn nhân viên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG