Đường dẫn truy cập

Tổng thống Iran mong giải quyết nhanh chóng vấn đề hạt nhân


Tổng thống Iran Hassan Rouhani.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói ông hy vọng các cuộc đàm phán với các cường quốc về chương trình hạt nhân của Iran sẽ mang lại kết quả trong một thời gian ngắn.

Trong một cuộc họp báo ngày thứ Sáu bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, ông Rouhani cho biết những nhận định mới của Tổng thống Mỹ Obama khiến ông lạc quan về một giải pháp nhanh chóng cho vấn đề hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Iran cho biết việc ông đắc cử vào tháng 6 đã giúp mở đường cho mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa Iran và phương Tây.

Ông Rouhani nói ông không gặp gỡ ông Obama trong tuần này bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vì không có đủ thời gian để lên kế hoạch cho một cuộc gặp như vậy .

Trước đó ngày thứ Sáu, các quan chức Iran đã hội đàm với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA, là cuộc họp đầu tiên của nước này với cơ quan của Liên Hiệp Quốc kể từ khi ông Rouhani đắc cử vào tháng 6.

Giám đốc IAEA Herman Nackaerts đàm phán được gọi các cuộc đàm phán tại Vienna "rất có tính xây dựng" và cho biết hai bên sẽ gặp lại nhau vào tháng sau.

Trọng tâm của cuộc họp là để thảo luận về những nghi ngờ Iran đã tiến hành các bước để chế tạo vũ khí hạt nhân.

IAEA muốn nối lại một cuộc điều tra về hoạt động bị cáo buộc là nghiên cứu bom nguyên của Iran.

Đầu tuần này, ông Rouhani phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc rằng Iran có quyền theo đuổi một chương trình hạt nhân vì mục đích hòa bình .

Cuộc họp hôm thứ Sáu diễn ra một ngày sau khi Mỹ và Iran tổ chức cuộc đàm phán trực tiếp cấp cao nhất giữa hai nước trong hơn 30 năm qua.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gặp họp 30 phút với Ngoại trưởng Iran Javad Zarif bên lề một cuộc họp Ðại hội đồng ở New York nhằm giải quyết bế tắc liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran.

Iran từ lâu đã khẳng định chương trình hạt nhân của mình là hòa bình. Mỹ và một số đồng minh không đồng ý và đã áp đặt nhiều đợt cấm vận khiến kinh tế Iran chao đảo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG