Đường dẫn truy cập

Nhật Bản và Hoa Kỳ lên án vụ chặt đầu 'vô nhân đạo'


Video xuất hiện hai ngày sau khi hạn chót mới nhất của các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo yêu cầu trả tự do cho một tù nhân Iraq.
Video xuất hiện hai ngày sau khi hạn chót mới nhất của các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo yêu cầu trả tự do cho một tù nhân Iraq.

Nhật Bản và Hoa Kỳ lên án các phần tử cực đoan Nhà nước Hồi Giáo về việc chặt đầu một nhà báo Nhật, vài giờ sau khi một video rùng rợn được đưa lên Internet cho thấy vụ hành hình.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gọi vụ giết hại này là “vô nhân đạo và hành động khủng bố đê tiện,” và thề sẽ không bao giờ tha thứ những kẻ giết người. Tại Washington, Tổng thống Barack Obama mô tả vụ giết hại này là “cực kỳ tàn ác.”

Các tuyên bố được đưa ra vài giờ sau khi một video cho thấy nhà báo Nhật Bản Kenji Goto quỳ bên cạnh một người đàn ông trùm đầu cầm một con dao kề cổ họng nhà báo.

Video này giống với những video chặt đầu khác được các phần tử cực đoan đưa lên mạng, và kế thúc bằng ảnh của một xác không đầu.

Các nhà phân tích tin là kẻ hành hình có cùng giọng Anh của tên giết người trong các video hành hình trước đây của Nhà nước Hồi Giáo.

Video xuất hiện hai ngày sau khi hạn chót mới nhất của các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo yêu cầu trả tự do cho một tù nhân Iraq.

Trước đó một ngày, vào ngày thứ Sáu, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yasuhide Nakayama tuyên bố tiến độ để đảm bảo việc trả tự do cho nhà báo Kenji Goto và phi công Mu'ath al-Kasaesbeh “đã bị bế tắc.”

Phi công Kasaesbeh bị bắt vào tháng 12 năm ngoái sau khi máy bay chiến đấu của ông rớt tại khu vực do Nhà nước Hồi Giáo kiểm soát ở Syria. Video ngày thứ Bảy không đề cập đến phi công Jordan.

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo dọa giết Kasaesbeh nếu Jordan không thả tù nhân người Iraq, bà Sajida al-Rishawi trước lúc mặt trời lặn ngày thứ Năm.

Rishawi bị Jordan tuyên án tử hình vì vai trò của bà trong vụ nổ bom gây nhiều chết chóc ở Amman năm 2005.

Khủng hoảng con tin

Jordan cho biết họ chỉ thả bà Rishawi khi nào có bằng chứng là viên phi công vẫn còn sống. Jordan nói rằng họ chưa nhận được bằng chứng từ những kẻ cầm giữ con tin.

Bà Rinko, vợ ông Goto tối thứ Năm khẩn khoản kêu gọi Tokyo và Amman cứu mạng chồng bà. Nhưng đoạn băng thu thanh, rõ ràng là do nhóm Nhà nước Hồi giáo phổ biến, không hề hứa là họ sẽ thả các con tin để đổi lấy bà Rishawi.

Vài ngày trước video ngày thứ Bảy, Nhà nước Hồi Giáo công bố một video cho thấy ông Goto cầm những tấm ảnh của một con tin người Nhật khác là Haruma Yakuwa, rõ ràng đã bị chặt đầu.

Trong video, một tiếng nói đàn ông, tự nhận là Goto, trực tiếp nói với Thủ tướng Shinzo Abe, cáo buộc Thủ tướng chịu trách nhiệm về cái chết của ông Yukawa.

Ông Goto được biết bị Nhà nước Hồi Giáo bắt năm ngoái khi ông cố đi cứu ông Yukawa.

Cuộc khủng hoảng con tin diễn ra vào lúc các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo chiếm được một khu vực rộng lớn tại Iraq và Syria, tuyên bố vùng này là một vương quốc Hồi Giáo mà tất cả các người Hồi Giáo khác nên tuân theo.

Vụ khủng hoảng con tin có thể ảnh hưởng tới kế hoạch quốc phòng của Nhật
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:30 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG