Đường dẫn truy cập

Mỹ, Afghanistan thảo luận chung quyết hiệp ước trước cuộc họp bô lão


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.

Đại hội đồng các bộ tộc Afghanistan Loya Jirga

Đại hội đồng các bộ tộc Afghanistan Loya Jirga


-Diễn ra từ 21 đến 24 tháng 11.
-Là cơ quan truyền thống thực hiện các quyết định của Afghanistan.
-Sẽ thảo luận thỏa thuận an ninh giữa Afghanistan và Hoa Kỳ.
-Gồm 2500 đại biểu, kể cả thành viên chính phủ, học giả tôn giáo, bô lão bộ tộc.
-Tổ chức trong một lều trại được canh phòng cẩn mật ở Kabul.
-Một Loya Jirga đã được triệu tập vào năm 2012 để chấp thuận Hiệp ước Hợp tác Chiến lược Hoa Kỳ-Afghanistan.
Hôm nay, Hoa Kỳ và Afghanistan đã làm việc để chung quyết một hiệp ước quan trọng về an ninh, một ngày trước khi hơn 2.500 bô lão Afghanistan bắt đầu tranh luận về việc liệu có cho phép một số binh sĩ Hoa Kỳ ở lại nước này sau năm 2014 hay không.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã thương nghị một dự thảo thỏa thuận với các giới chức Hoa Kỳ. Nhưng phải có sự chấp thuận của hội nghị bô lão, còn gọi là Loya Jirga, trước khi văn kiện được đưa ra biểu quyết tại Quốc hội.

Một điểm gai góc là liệu Washington có đồng ý đưa ra những bảo đảm rằng binh sĩ Hoa Kỳ sẽ chỉ xâm nhập gia cư của người Afghanistan trong các tình huống “bất thường” để cứu mạng sống mà thôi.

Vấn đề được sự chú ý hôm qua sau khi phát ngôn viên của Tổng thống Afghanistan, ông Aimal Faizi, nói hai bên đã đồng ý cho phép tiến hành các cuộc bố ráp nhà cửa nếu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama viết một bức thư thừa nhận những sai lầm của quân đội Hoa Kỳ ở Afghanistan.

Chính phủ Afghanistan nói đã nhận được lời bảo đảm rằng một bức thư của ông Obama sẽ được cung cấp cho hội nghị Jirga trong tuần này.

Nhưng Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice nói rằng Hoa Kỳ “không cần” phải xin lỗi Afghanistan. Bà nói Hoa Kỳ đã chịu nhiều hy sinh và đã ủng hộ Afghanistan trên con đường tiến bộ dân chủ, và trong cuộc chiến chống các phe nổi dậy và al-Qaida.

Kabul vẫn ở trong tình trạng báo động cao với các văn phòng đóng cửa và các chốt kiểm soát dựng lên dọc theo con đường dẫn tới địa điểm cuộc họp ba ngày của các đại biểu Jirga, kể cả các nhà lãnh đạo bộ tộc, chính trị và trí thức.

Cái được gọi là Thỏa thuận An ninh Song phương được coi là cấp thiết cho hòa bình lâu dài tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này, nơi Liên Hiệp Quốc nói cuộc nổi dậy của phe Taliban trong năm nay đã lên tới các mức độ bạo lực chưa từng thấy kể từ năm 2010.

Cũng trong ngày hôm nay, ủy ban bầu cử Afghanistan loan báo danh sách chung cuộc các ứng viên trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới, là cuộc chuyển quyền dân chủ đầu tiên ở nước này từ trước đến nay.

Ðược bổ nhiệm sau cuộc tiến chiếm do Hoa Kỳ lãnh đạo năm 2001, ông Karzai phải rời chức sau khi phục vụ hai nhiệm kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG