Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ từ bỏ các nỗ lực huấn luyện quân nổi dậy Syria


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.

Chính quyền của Tổng thống Obama từ bỏ các nỗ lực huấn luyện lực lượng nổi dậy Syria chống lại các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo và chuyển qua một sách lược “trang bị và hỗ trợ” một nhóm được chọn lựa gồm các nhà lãnh đạo và các đơn vị đối lập.

Một thông cáo của Ngũ Giác Đài nói: “Chúng tôi sẽ theo dõi tiến bộ mà các nhóm này đạt được và cung cấp yểm trợ không lực khi họ đảm nhận việc chống lại ISIL. Việc tập trung vào trang bị và hỗ trợ này sẽ giúp chúng ta củng cố tiến bộ vốn đã đạt được trong việc chống lại ISIL ở Syria”.

Thông cáo thừa nhận những “thách thức” trong chương trình nguyên thủy với kinh phí 500 triệu đô la để huấn luyện và vũ trang cho các lực lượng ôn hòa Syria. Chương trình này mới chỉ đem lại một số phần tử nổi dậy tham gia cuộc chiến chống IS.

Hôm nay tại London, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố: “Tôi không hài lòng với những nỗ lực ban đầu của chương trình. Vì thế chúng tôi đã thiết kế một số phương pháp khác”.

Ông nói công tác mà Hoa Kỳ đã thực hiện với lực lượng người Kurd ở miền bắc Syria là một thí dụ về một phương pháp hữu hiệu.

Ông Carter nói: “Đó chính xác là một khuôn thức mà chúng tôi muốn theo đuổi với các nhóm khác ở các nơi khác của Syria từ nay về sau”.

Dẫn lời một giới chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, báo New York Times nói sẽ không có thêm việc tuyển mộ các phần tử nổi dậy Syria ôn hòa để theo các chương trình huấn luyện ở Jordan, Qatar, Ả Rập Xê-út hay Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất nữa. Thay vào đó viên chức không nêu danh tính này cho biết một trung tâm nhỏ hơn nhiều sẽ được thành lập ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi một nhóm nhỏ những người “hỗ trợ” phần lớn là lãnh tụ các nhóm đối lập, sẽ được huấn luyện các thao tác chiến trường, chẳng hạn như làm thế nào để yêu cầu các cuộc không kích.

Trong một thông cáo do Ngũ Giác Đài công bố, bộ trưởng Carter nói: “Tôi vẫn tin rằng việc đánh bại vĩnh viễn ISIL ở Syria sẽ tùy thuộc một phần vào thành quả của các lực lượng trên bộ ở địa phương, được động viên và có khả năng. Tôi tin rằng những thay đổi đưa ra hôm nay, với thời gian, sẽ gia tăng sức mạnh chiến đấu của các lực lượng chống ISIL ở Syria và chung cuộc sẽ giúp chiến dịch của chúng ta đánh bại ISIL về lâu về dài”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG