Đường dẫn truy cập

Chỉ huy cao cấp của Iran bị giết ở Syria


Tướng Hossein Hamedani của Iran vừa bị Nhà nước Hồi giáo giết chết ở Syria.
Tướng Hossein Hamedani của Iran vừa bị Nhà nước Hồi giáo giết chết ở Syria.

Tehran hôm thứ Sáu cho biết một chỉ huy cấp cao của đội Vệ binh Cách mạng Iran đã bị giết ở Syria, và các chiến đấu cơ của Pháp đã tiến hành các cuộc không kích mới ở Syria trong khi cuộc xung đột tiếp tục mang yếu tố quốc tế phức tạp.

Tướng Hossein Hamedani bị các chiến binh Nhà nước Hồi giáo giết hại trong tuần này trong khi làm cố vấn cho quân đội Syria ở vùng Aleppo miền bắc, theo một thông cáo được đội Vệ binh – một nhánh tinh nhuệ của quân đội Iran – đưa ra hôm thứ Sáu.

Người Shia ở Iran là một liên minh quan trọng của Syria trong khu vực. Họ đã cung cấp yểm trợ quân sự và chính trị cho Tổng thống Bashar al-Assad lúc lâm nguy trong cuộc chiến 4 năm của ông chống lại nhiều nhóm nổi dậy Sunni tìm cách lật đổ ông.

Không kích của Pháp

Cuộc xung đột tiếp tục thu hút một số lượng chóng mặt những bên tham gia quốc tế.

Hôm thứ Sáu, Pháp loan báo đã tiến hành loạt không kích thứ 2 chỉ trong vòng 2 tuần nhắm vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo tại Syria.

Bộ trưởng quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian nói với đài Europe 1 rằng “các máy bay phản lực Rafale của Pháp đã thả bom vào một trại huấn luyện” tại cứ địa Raqqa của Nhà nước Hồi giáo. Ông nói thêm rằng “các mục tiêu đã được hoàn thành” nhưng không đưa ra chi tiết về số thương vong.

Pháp là một phần trong một liên minh rộng lớn do Mỹ dẫn đầu đang tìm cách đánh bại Nhà nước Hồi giáo và đã cung cấp các vũ khí và các hình thức yểm trợ khác cho các nhóm nổi dậy được Pháp ủng hộ.

Nga không nhắm vào Nhà nước Hồi giáo

Nga là liên minh quốc tế chính của ông Assad và trong những ngày gần đây đã tăng cường đáng kể sự can thiệp quân sự của họ để hỗ trợ cho Damascus.

Bộ trưởng Le Drian hôm thứ Sáu lên án chiến dịch của Nga ở Syria và cho rằng “80 đến 90%” các cuộc không kích gần đây của Nga đã không nhắm mục tiêu vào nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Các giới chức phương Tây đã than phiền về các cuộc không kích của Nga nhắm chủ yếu vào các nhóm nổi dậy khác của Syria, bao gồm nhiều nhóm được Hoa Kỳ và các đồng minh hậu thuẫn.

Phi đạn Nga đánh vào Iran

Cũng có những quan ngại về sự chính xác của các vũ khí mà Nga đang sử dụng để nhắm vào quân nổi dậy ở Syria.

Các giới chức Hoa Kỳ hôm thứ Năm cho VOA biết 4 phi đạn cruise của Nga được phóng đi từ chiến hạm ở vùng biển Caspia đã rớt xuống Iran, trúng các mục tiêu ở Syria. Các giới chức này cho biết không có thông tin gì về thiệt hại.

Các giới chức Nga nói 26 phi đạn cruise được phóng đi nhắm vào 11 mục tiêu của Nhà nước Hồi Giáo, mà các giới chức nói là đã bị tiêu hủy mà không gây thiệt hại cho thường dân nào. Họ nói không có phi đạn nào gặp sự cố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG