Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Tranh luận về cắt giảm chi tiêu vẫn tiếp diễn


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Barack Obama kêu gọi sự ủng hộ của công chúng để tránh cắt giảm tự động 85 tỉ đôla ngân sách có hiệu lực vào ngày thứ Sáu tuần này.

Tổng thống Obama nói chuyện tại công ty đóng tàu lớn nhất Virginia, Newport News Shipbuilding, công ty sẽ bị ảnh hưởng do việc cắt giảm chi tiêu của hải quân.

Hôm thứ Hai, Tổng thống cảnh báo việc cắt giảm chi tiêu tự động, sẽ làm hàng ngàn người thất nghiệp. Ông nói việc cắt giảm có hiệu lực càng lâu sẽ ảnh hưởng càng tồi tệ đối với nền kinh tế.

Tổng thống kêu gọi đảng Cộng hòa chấp nhận một kế hoạch của đảng Dân chủ Thượng viện tăng thu ngân sách bằng cách chấm dứt một số miễn thuế cho người người Mỹ giàu và những công ty. Tuy nhiên không có dấu hiệu nào về những cuộc thương thuyết chính thức xảy ra.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner thuộc đảng Cộng hòa, đã có những lời lẻ gay gắt đối với đảng Dân chủ, nói rằng Hạ viện đã thông qua hai dự luật nhưng không thấy Thượng viện có hành động nào cả.

Đảng Cộng hòa chống lại việc tăng thêm thu thuế của chính phủ, tiếp sau một thoả hiệp mới đây với đảng Dân chủ tăng thuế suất đối với người giàu.

Lãnh tụ đa số Thượng viện Harry Reid, đảng Dân chủ, nói ý niệm của đảng Cộng hòa về khuynh hướng chỉ cắt giảm chi tiêu không thôi giúp giảm bớt thâm thủng ngân sách, sẽ làm hại cho nền kinh tế và trừng phạt người nghèo và người không được bảo vệ.

Tổng thống Obama có thể thảo luận vấn đề ngân sách vào ngày thứ Ba với hai Thượng nghị sĩ có thế lực của đảng Cộng hòa là John McCain và Lindsey Graham, trong cuộc thảo luận về cải cách di trú.

VOA Express

XS
SM
MD
LG