Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ tiến đến cuộc tranh cãi cuối cùng về kiểm soát súng


Phó Tổng thống Joe Biden nói chuyện tại một cuộc họp về vấn đề ngăn chặn bạo động do súng gây ra tại Tòa Bạch Ốc
Phó Tổng thống Joe Biden nói chuyện tại một cuộc họp về vấn đề ngăn chặn bạo động do súng gây ra tại Tòa Bạch Ốc
Hoa Kỳ đang tiến đến cuộc tranh cãi cuối cùng về súng sau vụ nổ súng bừa bãi làm 20 trẻ em và 6 người lớn thiệt mạng trong một vụ tàn sát tại một trường học.

Phó Tổng thống Joe Biden dự trù đưa ra những đề nghị vào ngày thứ Ba để ngăn chăn các vụ tấn công thường xảy ra tại Mỹ, gồm có tái nỗ lực cấm việc buôn bán các loại vũ khí tấn công.

Tuy nhiên một nhân vật chính yếu dẫn đầu nỗ lực về quyền được có súng, ông David Keene thuộc Hiệp hội Súng Quốc gia nói với Đài truyền hình CNN hôm Chủ Nhật là ông không nghĩ sẽ có đủ số phiếu tại Quốc hội để tái lập việc cấm đoán này, đã hết hạn tại Mỹ vào năm 2004.

Tổng thống Barack Obama nói ông muốn những đề nghị mới về kiểm soát súng được đưa ra Quốc hội vào lúc nhiệm kỳ thứ hai của ông bắt đầu vào Chủ Nhật tới.

Dân Mỹ đã rùng mình vào lúc một tay súng hạ sát các trẻ em và nhân viên một trường tiểu học tại bang Connecticut vào ngày 14 tháng 12 năm ngoái.

Tổng thống Obama nói điều quan trọng là phải hành động nhanh chóng về luật kiểm soát súng mới trước khi ký ức của nước Mỹ phai mờ về vụ tấn công này.

Phó Tổng thống Biden cũng chắc chắn đề nghị kiểm soát chặt chẻ lý lịch những người mua súng và giới hạn kích cở của những băng đạn.

Tuy nhiên các biện pháp kiểm soát súng gây nhiều tranh cải tại Hoa Kỳ, nơi quyền sở hữu súng được hiến pháp tôn trọng.

Một Thượng nghị sĩ ủng hộ quyền có súng, Thượng nghị sĩ Dân chủ bang West Virginia Joe Manchin nói ông sẽ cứu xét một số hạn chế mới nhưng ông nói thêm luật mới không phải là giải pháp duy nhất.

VOA Express

XS
SM
MD
LG