Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ thấy không có triển vọng gia hạn sứ mạng thanh sát của LHQ ở Syria


Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc Susan Rice
Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc Susan Rice
Nhiệm quyền của phái bộ quan sát Liên Hiệp Quốc tại Syria sẽ hết hạn vào ngày 19 tháng này, và đại diện Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc tuyên bố bà không nhìn thấy mấy triển vọng sứ mạng này sẽ được gia hạn.

Tháng trước, khi Hội đồng Bảo an gia hạn nhiệm quyền của phái bộ quan sát thêm 30 ngày, cơ quan này nói một sự gia hạn nữa sẽ đòi hỏi Syria phải chấm dứt việc sử dụng vũ khí hạng nặng chống lại thường dân và giảm bớt tình trạng giao tranh.

Bà Susan Rice, đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, cho rằng rất khó mà mường tượng được các điểu kiện do Hội đồng đề ra có thể được thỏa mãn trong thời gian còn lại. Bà nói:

“Quan điểm của chúng tôi là bộ phận hoạt động đó của Liên Hiệp Quốc không có khả năng đem lại hiệu quả như Hội đồng đã hy vọng khi được chấp thuận. Vì thế theo ý chúng tôi, nó sẽ không thể tiếp tục. Chắc chắn chúng ta đều muốn nuôi dưỡng các khái niệm khác về một sự hiện diện của Liên Hiệp Quốc. Sẽ có một phái đoàn đặc trách quốc gia. Sẽ có một sự hiện diện nhân đạo. Có lẽ sẽ có những đề nghị mang bản chất chính trị hơn mà chúng ta có thể cứu xét một cách thuận lợi.”

Bà Rice nói Hoa Kỳ sẵn sàng đón nhận ý kiến về việc bổ nhiệm một người thay thế ông Kofi Annan, đặc sứ Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập lo về Syria. Ông Annan vừa từ nhiệm kể từ ngày 31 tháng này. Một phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc cho hay chưa có quyết định về người thay thế ông.

Trong một thông điệp gửi cho một cuộc họp về Syria tổ chức tại Iran, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói rằng mặc dù đã chấp thuận kế hoạch hòa bình 6 điểm được Hội đồng Bảo an ủng hộ, chính phủ Syria và phe đối lập vẫn tiếp tục dựa vào vũ khí, chứ không phải vào đường lối ngoại giao.

Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Martin Nesirky đã đọc thông điệp của ông Ban:

“Ông Tổng thư ký nói trách nhiệm chính về việc ngăn chặn bạo lực là thuộc về những người ở ngay tại chỗ. Một hành động đầu tiên của chính phủ là cấp thiết bởi lẽ việc họ ngoan cố từ chối không thực thi kế hoạch hòa bình 6 điểm đã từng là trở ngại lớn nhất cho bất kỳ tiến trình chính trị ôn hòa nào, và chắc chắn sẽ khiến cho phe đối lập mất tin tưởng vào các đề nghị cho một cuộc chuyển tiếp được thương lượng.”

Trong thông điệp, ông Ban nói phe đối lập cũng phải tỏ ra hợp tác hơn trong việc tán đồng các cơ hội cho một giải pháp chính trị, và ông nói tất cả các bên đều phải bảo vệ thường dân.

Tại Washington hôm thứ Tư, cố vấn Tòa Bạch Ốc đặc trách chống khủng bố, ông John Brennan, nói rằng Hoa Kỳ đang đoan chắc có thể làm mọi thứ để thúc đẩy các lợi ích hòa bình ở Syria và không làm bất cứ điều gì góp phần thêm vào tình trạng bạo động.

Ðược hỏi liệu thực thi một khu vực cấm bay trên không phận Syria có phải là một chọn lựa hay không, ông Brennan nói ông không nhớ là Tổng thống Barack Obama đã từng tuyên bố bất cứ giải pháp nào đều ngoài vòng cứu xét.

VOA Express

XS
SM
MD
LG