Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ nói sẽ giúp giải quyết vụ cáo giác gián điệp Ðức


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói bang giao giữa Hoa Kỳ và Berlin rộng rãi và quan trọng
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói bang giao giữa Hoa Kỳ và Berlin rộng rãi và quan trọng

Hoa Kỳ cho biết sẽ làm việc với Ðức để giải quyết những mối quan ngại về việc liệu một trong các nhân viên tình báo của Mỹ có phải là gián điệp 2 mang làm mật thám cho Washington hay không, nhưng từ chối không nói liệu lời cáo giác có đúng sự thực hay không.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói bang giao của Hoa Kỳ với Berlin là rộng rãi và quan trọng, nhưng ông không thể bàn về các vấn đề tình báo.

Thủ tướng Ðức Angela Merkel, đang đi thăm Bắc Kinh, nói vụ cáo giác gián điệp là “nghiêm trọng,” và nếu đúng sự thực sẽ vi phạm lòng tin giữa Ðức và Hoa Kỳ.

Bà Merkel nói: “Về tin tức nói rằng một nhân viên tình báo Ðức làm gián điệp cho Hoa Kỳ, nếu các bản tin được chứng minh là đúng thì sẽ là một vụ việc nghiêm trọng. Công tố viên liên bang Ðức đang điều tra vụ này. Nếu những lời tố cáo là đúng, thì đối với tôi sẽ là một sự trái ngược rõ ràng với điều tôi coi là một sự hợp tác đáng tin cậy giữa các cơ quan và đối tác.”

Các nhận định vừa kể đánh dấu các phát biểu công khai đầu tiên về vụ bắt giữ hồi tuần trước người đàn ông 31 tuổi bị nghi là gián điệp hai mang. Khi được hỏi, giới hữu trách nói ông ta đã nói với họ rằng ông ta làm việc cho Hoa Kỳ được 2 năm rồi.

Nhà chức trách Ðức mô tả nghi can là một nhân viên cấp thấp tại cơ quan tình báo nước ngoài của Berlin. Ông ta bị giữ sau khi bị chỉ điểm là tác giả của một email đề nghị bán tài liệu mật cho Nga.

Ông này được cho là đã sao chụp hơn 200 văn kiện tình báo của Ðức và bán cho Hoa Kỳ lấy 34 ngàn đôla.

Vụ việc có nguy cơ gây căng thẳng thêm nữa mối bang giao giữa hai cường quốc, nhất là sau khi có các tiết lộ hồi năm ngoái về việc Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ tiến hành các hoạt động gián điệp rộng khắp đối với Đức, trong đó có việc theo dõi điện thoại di động của bà Merkel.

Theo dõi gián điệp là một vấn đề nhạy cảm ở Đức vì ký ức về lực lượng cảnh sát mật Gestapo của Đức Quốc Xã và Stasi của Đông Đức, và chính vì lẽ đó, quyền riêng tư là điều được coi trọng ở nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG