Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ sẵn sàng hợp tác với Iran về việc can thiệp ở Iraq


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại hội nghị "Our Ocean" nói Hoa Kỳ đang xem xét giúp đỡ chính phủ Iraq chống lại cuộc nổi dậy Hồi giáo cũng như các cuộc thảo luận ngoại giao với nước láng giềng Iran.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại hội nghị "Our Ocean" nói Hoa Kỳ đang xem xét giúp đỡ chính phủ Iraq chống lại cuộc nổi dậy Hồi giáo cũng như các cuộc thảo luận ngoại giao với nước láng giềng Iran.
Hoa Kỳ cho biết sẵn sàng hợp tác với Iran để chận đường tiến của các phần tử chủ chiến Sunni tại Iraq.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai, Ngoại trưởng John Kerry không loại trừ việc hợp tác quân sự với Tehran như một cách để 'củng cố Iraq'. Các phần tử nổi dậy thuộc tổ chức Nhà nước ở Iraq và Levant đã chiếm quyền kiểm soát các thành phố miền bắc Iraq trong tuần qua, và tiến gần hơn đến Baghdad.

Ông Kerry nói với Yahoo News rằng Hoa Kỳ “sẵn sàng đối với bất cứ tiến trình xây dựng nào” nhằm ngăn chặn bạo lực ở Iraq và loại trừ “các lực lượng khủng bố bên ngoài đang xâu xé Iraq.”

Nhưng chuyên gia phân tích quốc phòng Jeffrey White tại Viện Chính sách Cận đông Washington, nói với đài VOA rằng một liên minh mới của Hoa Kỳ với Iran nhằm cứu Iraq sẽ khó mà thực hiện được.

“Không có sự liên hệ thực sự nào giữa chúng tôi. Không có hình thức liên lạc quân sự nào, không có thủ tục nào vững chắc để tiến hành hoạt động quân sự chung, không có huấn luyện hỗn hợp nào. Vì thế sự hợp tác quân sự hữu hiệu thực sự giữa Hoa Kỳ và Iran theo tôi sẽ rất khó khăn. Có thể có một sự hợp tác thầm lặng nào đó, với nghĩa là Hoa Kỳ nói là chúng ta sẽ làm thế này hay thế khác, và bên kia sẽ đồng ý làm như vậy.”

Ông nói sự hỗ trợ của Iran dành cho Baghdad "có thế đang xúc tiến", nhưng "có thể sẽ có lợi cho cả hai chính phủ khi không thổi phồng điều đó.”

Hoa Kỳ và Iran đã không có quan hệ ngoại giao từ hơn ba thập niên. Nhưng Hoa Kỳ và các đồng minh Tây phương đang kẹt trong các cuộc thương nghị với Tehran về chương trình hạt nhân của họ.

Thứ trưởng Ngoại giao Bill Burns đang có mặt tại Geneva để nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran vào thứ Ba. Các giới chức nói những cuộc thảo luận cũng có thể được tổ chức để bàn về cuộc tiến quân mau chóng của các phần tử chủ chiến ở Iraq và cách thức chống chọi.

Hoa Kỳ đang cứu xét các cuộc không kích, kể cả bằng máy bay không người lái, nhắm vào các phần tử chủ chiến đang tìm cách áp đặt một chính phủ có cơ sở Hồi giáo mở rộng từ đông bộ Syira tới tây bộ Iraq và xa hơn nữa. Chính phủ Iran do phe Shia kiểm soát đã lên án vụ tàn sát của các phần tử chủ chiến Sunni ở lân quốc Iraq.

Ông Kerry nói Tổng thống Barack Obama đang "rà soát rất kỹ mọi phương án có thể có được” để ủng hộ chính phủ Iraq.

Ông Barack Obama đã rút các binh sĩ cuối cùng của Hoa Kỳ ra khỏi Iraq vào cuối năm 2011, chấm dứt một cuộc chiến tranh kéo dài chín năm ở đó, lật đổ nhà độc tài một thời Saddam Hussein. Hoa Kỳ đã tiến chiếm Iraq năm 2003, với lập luận rằng ông Hussein đã tích lũy một kho vũ khí có sức tàn sát hàng loạt, nhưng sau nhiều năm tìm kiếm không mang lại kết quả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG