Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama xem xét những cách thức để giúp Iraq


Tổng thống Obama cho biết Washington sẽ không phái binh lính đến tác chiến trên bộ ở Iraq, Tòa Bạch Ốc, 13/6/2014.
Tổng thống Obama cho biết Washington sẽ không phái binh lính đến tác chiến trên bộ ở Iraq, Tòa Bạch Ốc, 13/6/2014.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết toán cố vấn an ninh quốc gia của ông đang chuẩn bị “nhiều sự lựa chọn khác nhau” cho sự trợ giúp của Hoa Kỳ dành cho Iraq, trong lúc nước này đương đầu với làn sóng tấn công dữ dội của những phần tử Hồi giáo hiếu chiến có liên hệ với al-Qaida.

Phát biểu tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ sáu, ông Obama nói rằng đường lối hành động của Mỹ sẽ rõ ràng hơn trong những ngày sắp tới. Ông cho biết Washington sẽ không phái binh lính đến tác chiến trên bộ ở Iraq.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng những phần tử hiếu chiến đã chiếm nhiều thành phố Iraq trong thời gian gần đây là một mối đe dọa cho chính phủ ở Baghdad và dân chúng trên khắp Iraq, và cũng là một mối đe dọa cho các quyền lợi của Mỹ. Ông cho rằng sự chia rẽ trong hàng ngũ lãnh đạo Iraq là nguyên do đưa tới vụ khủng hoảng hiện nay.

Ông Obama nói rằng sự trợ giúp của Mỹ dành cho Iraq phải đi kèm với một nỗ lực “nghiêm túc và thành thật” của các nhà lãnh đạo Iraq để làm việc chung với nhau, gác qua một bên những mối bất đồng, và cải thiện các lực lượng an ninh. Ông nói thêm rằng nếu không có những nỗ lực chính trị, những sự trợ giúp quân sự ngắn hạn sẽ không thành công.

Trong một diễn tiến ngày hôm nay, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết nước ông sẵn sàng giúp Iraq, nếu được yêu cầu, và sẽ xem xét tới việc cộng tác với Hoa Kỳ, địch thủ lâu đời của Iran, để chống lại những phần tử Hồi giáo Sunni cực đoan trong trường hợp Washington quyết định tiến hành những hành động mạnh mẽ để chống lại phiến quân ở Iraq. Trong vài năm qua, Iran đã xây dựng những mối liên hệ chặt chẽ với chính phủ ở Baghdad do phe Hồi giáo Shia lãnh đạo.

Hồi đầu tuần này, phiến quân thuộc nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và vùng Levant, gọi tắt là ISIL, đã chiếm quyền kiểm soát Mosul, thành phố lớn thứ nhì của Iraq, và tiến tới những vị trí cách thủ đô Baghdad khoảng 90 kilomét.

VOA Express

XS
SM
MD
LG