Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ nêu tên 55 tù nhân tại Guantanamo sẵn sàng được trả tự do


Hàng rào dây thép gai của trại giam Delta, nơi giam giữ các tù nhân nước ngoài từ năm 2002, tại Căn cứ Hải quân Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba
Hàng rào dây thép gai của trại giam Delta, nơi giam giữ các tù nhân nước ngoài từ năm 2002, tại Căn cứ Hải quân Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba
Chính phủ Hoa Kỳ tiết lộ danh tánh của 55 tù nhân sẵn sàng được trả tự do từ trung tâm giam giữ của quân đội Hoa Kỳ tại Vịnh Guantanamo, Cuba.

Danh sách này chiếm một phần ba trong số 167 nghi can khủng bố vẫn bị giam giữ tại Guantanamo hơn 11 năm qua sau những cuộc tấn công khủng bố vào nước Mỹ năm 2001.

Nhiều người trong số này là công dân Yemen, nơi vào năm 2010, Tổng thống Barack Obama ngưng trục xuất về vì những lo ngại của Hoa Kỳ là những tù nhân này có thể trở nên dính líu với các phần tử chủ chiến al-Qaida có căn cứ tại đây.

Việc công bố hôm thứ Sáu đánh dấu một sự đảo ngược trong quyết định của chính quyền Obama vào năm 2009, giữ kín tên những người được trả tự do.

Chính quyền Obama nói bảo vệ những tin tức để “giữ sự uyển chuyển” trong việc thương thuyết về khả năng chuyển những người bị giam giữ sang những quốc gia khác.

Tuy nhiên trong một đơn đưa lên tòa án vào ngày thứ Sáu, chính phủ Hoa Kỳ nói “những hoàn cảnh đã thay đổi” nên những quyết định chấp thuận các tù nhân được chuyển giao “không còn đảm bảo việc bảo vệ nữa.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG