Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ lên tiếng về việc VN chặn ông Huỳnh Trọng Hiếu đi Mỹ


Từ phải: Blogger Huỳnh Thục Vy, blogger Huỳnh Ngọc Tuấn và Huỳnh Trọng Hiếu
Từ phải: Blogger Huỳnh Thục Vy, blogger Huỳnh Ngọc Tuấn và Huỳnh Trọng Hiếu
Đại sứ quán Hoa Kỳ hôm 18/12 đã ra một thông cáo, bày tỏ quan ngại về việc Việt Nam can thiệp, ngăn chặn ông Huỳnh Trọng Hiếu sang Hoa Kỳ nhận giải thưởng Hellman Hammett của tổ chức thúc đẩy nhân quyền Human Rights Watch thay mặt cho cha là ông Huỳnh Ngọc Tuấn và chị là Huỳnh Thục Vy.

Ông Tuấn và bà Vy đã được trao giải vì ‘đã thực hiện quyền tự do ngôn luận một cách ôn hòa thông qua một loạt các bài báo trực tuyến’.

Tuyên bố của cơ quan đại diện ngoại giao của Hoa Kỳ ở Hà Nội viết:

‘Những hành động hạn chế tự do ngôn luận như vậy không phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Chúng tôi thúc giục chính phủ Việt Nam bãi bỏ những hạn chế đi lại đối với ông Hiếu và thực hiện các bước đi để cho phép gia đình ông và mọi người Việt Nam được bày tỏ quan điểm của mình một cách ôn hoà mà không sợ bị trả thù’.

Chính phủ Việt Nam chưa phản hồi trước tuyên bố của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội.

Hoa Kỳ thời gian qua đã nhiều lần chỉ trích việc Việt Nam đàn áp các blogger, các nhà hoạt động và các nhóm tôn giáo.

Đây cũng chính là một trong những lý do khiến cuộc đối thoại nhân quyền thường niên giữa Hà Nội và Washington đã bị đình hoãn.

Hôm 17/12, ông Hiếu cho VOA Việt Ngữ biết rằng ông dự định có mặt tại buổi lễ trao giải ở thành phố New York vào ngày 20/12, nhưng đã bị chặn tại sân bay hôm 16/12, và giới hữu trách thông báo ông bị cấm xuất cảnh theo yêu cầu của công an Quảng Nam.

Theo Human Rights Watch, năm nay, có 5 người Việt được nhận giải thưởng Hellman/Hammett.

Tổ chức thúc đẩy nhân quyền trên thế giới cho hay, năm ngoái, Việt Nam tống giam hơn 30 người vì các hoạt động chỉ trích nhà nước một cách ôn hòa.

Nguồn: Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, VOA

VOA Express

XS
SM
MD
LG