Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ huấn luyện cho phe nổi dậy Syria


Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter nói với các phóng viên rằng chương trình này cố ý khởi đầu với quy mô nhỏ.
Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter nói với các phóng viên rằng chương trình này cố ý khởi đầu với quy mô nhỏ.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter tuyên bố Hoa Kỳ đã bắt đầu huấn luyện cho các phần tử nổi dậy ôn hòa Syria ở Trung Đông trong nỗ lực củng cố các lực lượng chống lại các phần tử cực đoan Nhà nước Hồi giáo.

Đối với một số phần tử nổi dậy, thời gian chờ đợi qua nhiều năm chiến tranh đã chấm dứt. Ngũ Giác Đài cho hay khoảng 90 phần tử nổi dậy Syria qua kiểm tra đã bắt đầu củng cố kỹ năng chiến đấu dưới sự phụ đạo của binh sĩ Hoa Kỳ, với một nhóm thứ hai bắt đầu huấn luyện trong vài tuần nữa.

Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter nói với các phóng viên rằng chương trình này cố ý khởi đầu với quy mô nhỏ.

Ông nói: “Chương trình cần phải chứng tỏ hiệu quả. Vì thế chúng tôi khởi đầu với những người chúng tôi sẵn có, mà chúng tôi đã kiểm tra rất cẩn thận. Chúng tôi tính toán huấn luyện cách nào tốt nhất, bố trí sơ khởi thế nào là tốt nhất. Chúng tôi trông đợi việc đó sẽ đạt được thành quả tốt và nhờ đó mà phát huy.”

Qua việc huấn luyện các phần tử nổi dậy chống lại phe chủ chiến Nhà nước Hồi giáo, các nhà lãnh đạo quân sự cho rằng Hoa Kỳ đã gánh vác một phần trách nhiệm bảo vệ phe nổi dậy một khi họ quay trở về lãnh thổ của Syria.

Nhưng ông Carter nói thêm rằng chính quyền chưa quyết định chính xác thời điểm và cách thức Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ cho binh sĩ nổi dậy nếu họ bị tấn công bởi lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ông nói: “Chúng tôi có nghĩa vụ phần nào đối với những người này. Nay họ đang chiến đấu vì đất nước của họ, nhưng mặt khác, chúng tôi dứt khoát thừa nhận rằng chúng tôi cũng có nghĩa vụ phần nào đối với sự an toàn cũng như tính hữu hiệu của họ.”

Các đối tác trong khu vực hỗ trợ cho công tác huấn luyện muốn lật đổ chính phủ Assad trong khi tiếp tục mất động năng chống lại phe nổi dậy.

Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch ban tham mưu liên quân nói: "Tôi tin rằng tình hình đang có chiều hướng bớt thuận lợi hơn cho chế độ và nếu tôi là ông Bashar al-Assad thì tôi sẽ trông đợi cơ hội để đi tới bàn thương nghị.”

Tuy nhiên, Tướng Martin Dempsey cho biết thêm rằng sứ mạng tập trung vào việc đánh bại các phần tử cực đoan Nhà nước Hồi giáo, và bất cứ thay đổi chế độ nào ở Syria dù có thể làm cho cuộc khủng hoảng nhân đạo ở đó thêm trầm trọng.

6 người đã bị bắt và bị buộc tội gia nhập tổ chức IS ở Mỹ (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:14 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG