Đường dẫn truy cập

Các cuộc tấn công ở Aleppo có thể được coi là tội ác chiến tranh


Người đàn ông ẵm bé trai bị thương vì bom thùng của lực lượng trung thành với Tổng thống Syria ném vào một trường học và tòa nhà dân cư ở khu phố Seif al-Dawla của Aleppo, ngày 3/5/2015.
Người đàn ông ẵm bé trai bị thương vì bom thùng của lực lượng trung thành với Tổng thống Syria ném vào một trường học và tòa nhà dân cư ở khu phố Seif al-Dawla của Aleppo, ngày 3/5/2015.

Lực lượng chính phủ Syria và các chiến binh đối lập đã thực hiện các cuộc tấn công ở Aleppo, thành phố lớn nhất Syria, có thể được coi là tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại, theo một phúc trình mới được Hội Ân xá Quốc tế phổ biến hôm thứ Ba.

Kết luận của Hội Ân xá Quốc tế được dựa trên các cuộc phỏng vấn với hơn 100 người đã từng sinh sống hoặc làm việc ở Aleppo. Hội Ân xá mô tả các cuộc tấn công quân sự diễn ra từ tháng Giêng năm nay là bao gồm việc thả các "bom thùng và các loại vũ khí nổ không chính xác khác" nhắm vào các ngôi chợ, nhà thờ Hồi giáo, các bệnh viện và các trường học.

Bản phúc trình của Hội Ân xá Quốc tế cũng nói tới các cuộc tấn công của phe nổi dậy, cũng như các vụ bắt cóc và ngược đãi tù nhân của cả hai bên, nhưng nói rằng lực lượng chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm về hầu hết các hành vi vi phạm nhân quyền.

Trong một tuyên bố bằng văn bản, Giám đốc của Hội Ân xá Quốc tế đặc trách vùng Bắc Phi và Trung Đông, ông Philip Luther nói: "Tội ác trên diện rộng, đặc biệt là các cuộc oanh tạc không ngừng nhắm vào các khu phố dân sự do quân chính phủ thực hiện, đã làm cuộc sống cho người dân ở Aleppo ngày càng khó khăn hơn."

Ông nói các vụ tấn công đáng bị lên án, liên tục tấn công các khu vực dân cư chỉ ra một chính sách cố ý và có hệ thống nhắm tấn công người dân thường trong các cuộc tấn công đó là "những tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại."

Hội Ân xá kêu gọi tất cả các chiến binh ở Syria hãy chấm dứt các cuộc tấn công vào thường dân, cũng như ngưng sử dụng tất cả các loại vũ khí không chính xác, các hình phạt tra tấn và bắt cóc. Hội Ân xá Quốc tế cũng nhắc lại lời kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hãy đưa tình hình ở Syria ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG