Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ đưa hàng cứu trợ đến cho các cộng đồng thiểu số ở Iraq


Cộng đồng Yazidi chạy ra khỏi thị trấn Sinjar và Zunmar sau khi các phần tử chủ chiến tấn công vào thị trấn
Cộng đồng Yazidi chạy ra khỏi thị trấn Sinjar và Zunmar sau khi các phần tử chủ chiến tấn công vào thị trấn

Một viên chức Bộ Quốc phòng cho biết Hoa Kỳ đã bắt đầu nỗ lực đưa cứu trợ nhân đạo khẩn cấp đến cho cộng đồng Cơ đốc giáo và Yazidis đang đối mặt với cái chết trong tay các phần tử cực đoan Hồi giáo ở miền bắc Iraq.

Viên chức này nói rằng nhân viên Mỹ trong vùng đang chuẩn bị sẵn sàng để thả thức ăn, nước và các nhu yếu phẩm khác cho họ. Ông cho biết biện pháp không kích “vẫn còn là một sự lựa chọn” nhằm bảo vệ tài sản, nhân viên ngoại giao và quân nhân ở Irbil, nơi Hoa Kỳ có một Lãnh sự quán.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã thảo luận với đội ngũ an ninh quốc gia của ông tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Năm.

Các phần tử cực đoan thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo chiếm phần lớn miền bắc Iraq, đe dọa giết các cộng đồng tôn giáo thiểu số, trong đó có cộng đồng Cơ đốc giáo và cộng đồng Yazidi, một tôn giáo cổ đại trong vùng, trừ phi họ cải đạo sang Hồi giáo.

Hàng chục ngàn người đã phải trốn chạy để bảo toàn mạng sống, và giờ đây bị kẹt trên một đỉnh núi không có thức ăn, nước uống.

Các phần tử cực đoan xem những người không phải Hồi giáo là “những kẻ tôn thờ ma quỷ”. Có những tin tức về các vụ chặt đầu và chặt tay chân những người chống lại.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest gọi các hành động của nhóm Nhà nước Hồi giáo tàn nhẫn, xem thường quyền con người và rất đáng lo ngại.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã mở cuộc họp khẩn hôm thứ Năm để yêu cầu các nước thành viên làm mọi cách trong khả năng của họ để trợ giúp chính phủ Iraq và giảm bớt đau khổ. Định chế này cảnh cáo rằng các vụ tấn công lan tràn nhắm vào thường dân vì sắc tộc hay tôn giáo của họ có thể cấu thành tội ác chống nhân loại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG