Đường dẫn truy cập

Phiến quân Hồi Giáo chiếm thêm đất ở miền Bắc Iraq


Chiến binh ISIL vũ trang trên đường phố Mosul, Iraq, ngày 23/6/2014.
Chiến binh ISIL vũ trang trên đường phố Mosul, Iraq, ngày 23/6/2014.

Các phần tử Hồi Giáo cực đoan chiếm thêm đất đai ở miền bắc Iraq, kiểm soát một số thị trấn mà đa số cư dân là người Cơ Đốc Giáo và buộc hàng vạn người phải tháo chạy.

Những người mục kích cho biết phiến quân tiến hành các cuộc tấn công trong đêm vừa qua gần khu bán tự trị của người Kurd ở Iraq, chiếm giữ một số thị trấn, bao gồm Qaragoush và Tal Kayaf - nơi có phần đông dân cư là người Cơ Đốc Giáo.

Các giáo sĩ trong khu vực nói rằng hàng vạn dân thường, cùng với các chiến binh người Kurd vốn có nhiệm vụ bảo vệ họ, đã tháo chạy.

Nhóm Hồi giáo Sunni, tự xưng là Nhà nước Hổi Giáo, đã chiếm giữ nhiều vùng đất rộng lớn ở miền bắc và miền tây Iraq hồi tháng 6, tuyên bố thành lập một “quốc gia Hồi giáo”, và giết hại hoặc xua đuổi các nhóm thiểu số.

Trong tuần qua, phiến quân đã mang lại cho các chiến binh Peshmerga của người Kurd một thất bại nhục nhã khi chiếm giữ vùng đất chiến lược bao gồm 2 giếng dầu gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Hôm chủ nhật, nhóm này đưa ra 1 tối hậu thư cho 10,000 người dân của cộng đồng người Yazidi, là những người theo một tôn giáo cổ xưa thờ Thần Lửa. Nhiều người Yazidi đã chạy đến vùng núi Sinjar, nơi họ không có nước uống và thức ăn.

Một phát ngôn viên của tổ chức nhân đạo LHQ hôm thứ Năm nói rằng một số người Yazidis đã được cứu và LHQ đang chuẩn bị để giúp đỡ họ. Ông nói 200,000 người đã rời khỏi vùng này trong vài ngày qua.

Hội Đồng Bảo An LHQ hồi đầu tuần này đã cảnh báo nhóm Nhà nước Hồi giáo rằng họ có thể bị kết tội chống lại nhân loại vì đã ngược đãi những người thiểu số.

Trong một thông cáo, Hội Đồng Bảo An nói nhóm này đang là một mối đe dọa đối với Iraq và Syria, cũng như đối với hòa bình, an ninh và sự ổn định của khu vực.

Các nhà lãnh đạo Iraq đã phải vật lộn để vượt qua những chia cắt về chính trị và thành lập một chính phủ có thể đối phó với nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG