Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ chuẩn bị tàu để tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria


Tàu chở hàng MV Cape Ray do Hải quân Mỹ sở hữu đậu tại Portsmouth, Virginia. (Ảnh: Thoralf Doehring)
Tàu chở hàng MV Cape Ray do Hải quân Mỹ sở hữu đậu tại Portsmouth, Virginia. (Ảnh: Thoralf Doehring)
Các công nhân đóng tàu đang chuẩn bị chiếc MV Cape Ray cho sứ mệnh tiêu hủy kho vũ khí hóa học mạnh nhất của Syria trên biển.

Chiếc tàu vận tải do Hoa Kỳ sở hữu đã đươc lên kế hoạch đến Ðịa Trung Hải trong vòng hai tuần lễ nữa, các giới chức Ngũ Giác Đài cho các phóng viên biết như vậy trong chuyến đi thử của tàu này vào thứ Năm.

Chính phủ Syria đã đồng ý chuyển giao các vũ khí hóa học vào năm ngoái trong bối cảnh bị đe dọa bởi hành động quân sự của Hoa Kỳ.

Các giám sát viên quốc tế và đội ngũ từ các quốc gia sẽ giúp đỡ trong quá trình chuyển các vũ khí hóa học đến một cảng ở Syria nơi chúng sẽ được đưa lên các tàu chở hàng Bắc Âu. Theo kế hoạch, các vũ khí hóa học sẽ được chuyển lên chiếc Cape Ray tại một cảng bí mật ở Ý.

Ngày 31/12 là hạn chót để chuyển hầu hết các vũ khí hóa học chết người đã qua. Các giám sát viên quốc tế nói do việc hậu cần, thời tiết xấu và cuộc nội chiến vẫn đang tiếp diễn tại Syria đã dẫn đến sự trì hoãn trên.

Tàu Cape Ray được trang bị với khoang module cung cấp sức chứa gấp ba lần cho toàn bộ thủy thủ đoàn thông thường. Tàu cũng được trang bị hai đơn vị thủy phân để tiêu hủy các chất hóa học mà Syria đã sử dụng trong các vũ khí có chứa chất mustard và chất gây ảnh hưởng lên hệ thần kinh.

Ông Frank Kendall, người giám sát các vũ khí hóa học, sinh học và hạt nhân và là Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ nói: “Ðiều chúng tôi sẽ làm là chuyển đổi các nguyên liệu trong các vũ khí hóa học trở lại nguyên thủy, hay là tiền thân của vũ khí hóa học.
Chúng tôi sẽ biến đổi chúng thành các hợp chất không thể sử dụng được cho mục đích đó nữa”. Ông nói thêm: “Ðiều này giúp tránh khỏi việc đưa các nguyên liệu vào vùng lãnh thổ nào đó nơi mà bạn phải đối phó với những điều kiện chính trị và môi trường có liên quan đến việc thực hiện này theo pháp luật địa phương.”

Khu vực quan trọng

Vũ khí hóa học của Syria sẽ được tiêu hủy bên trong chiếc lều này, được đặt tại khoang chứa hàng của tàu Cape Ray
Vũ khí hóa học của Syria sẽ được tiêu hủy bên trong chiếc lều này, được đặt tại khoang chứa hàng của tàu Cape Ray
Việc thực hiện sẽ diễn ra trong một căn lều trong khu vực chứa hàng hóa của tàu.
“Ðây sẽ là khu vực bị ô nhiễm nhất. Ðây là khu vực nóng nhất đối với chúng tôi”. Một công nhân mặc chiếc áo khoác vàng nói với các phóng viên trên tàu.

Những người sẽ vận hành hệ thống nói rằng quá trình này là an toàn và sẽ không có chất thải độc hại xuất hiện trên biển.

Kỹ thuật này không mới. Hoa Kỳ đã từng sử dụng nó để tiêu hủy những vũ khí hóa học của mình.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên nó được thực hiện trên biển.

Ông Daryl Kimball, đứng đầu nhóm nghiên cứu của Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí, tin rằng đây là lựa chọn tốt nhất. Ông nói:

“Kỹ thuật này đã được chứng minh. Ðó là quá trình không liên quan đến khả năng của những chất gây nổ, chất gây cháy, và vì vậy đây là quá trình tương đối an toàn.”

Những chuyến đi thử nghiệm đã được bắt đầu và con tàu chỉ còn chờ lệnh để tiến đến Ðịa Trung Hải.

Các kỹ thuật viên có kế hoạch dung hòa khoảng 700 tấn chất hóa học của Syria trong khoảng thời gian 45 ngày.

Ðây là một công việc to lớn và có khả năng bị chậm trễ. Ðội ngũ thực hiện đang chất thêm các vật liệu bổ sung lên tàu cho công việc dự đoán sẽ kéo dài hơn lịch trình.

Nguồn: VOA, Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG