Đường dẫn truy cập

Lỡ hạn chót cho việc dỡ bỏ vũ khí hóa học Syria


Nhân viên an ninh canh gác trên tàu Na Uy Helge Ingstad, sẽ hộ tống các tàu chở hàng để tiếp nhận các container vũ khí hóa học thuộc loại nguy hiểm từ cảng Lakatia của Syria.
Nhân viên an ninh canh gác trên tàu Na Uy Helge Ingstad, sẽ hộ tống các tàu chở hàng để tiếp nhận các container vũ khí hóa học thuộc loại nguy hiểm từ cảng Lakatia của Syria.
Chính phủ Syria hôm thứ ba đã lỡ thời hạn chót để đưa vũ khí hóa học ra khỏi nước họ, nhưng các giám sát viên quốc tế nói rằng sự trễ nãi này phát sinh vì thời tiết xấu và những mối quan tâm về an ninh mà họ không nói rõ là gì.

Theo một thỏa thuận do quốc tế điều giải trước đây trong năm 2013, Damascus phải đưa những hóa chất độc hại nhất của họ, kể cả khoảng 20 tấn hơi độc thần kinh, ra khỏi cảng Latakia ở Địa Trung Hải trước ngày 31 tháng 12.

Những hóa chất này theo kế hoạch sẽ được tiêu hủy trên biển, trong lúc thời hạn chót để loại bỏ toàn bộ kho vũ khí hóa học của Syria là giữa năm 2014.

Tổ chức theo dõi quốc tế đang giám sát vụ vận chuyển này không cho biết chi tiết về vụ trì hoãn. Nhưng theo hãng thông tấn Reuters, người đứng đầu cơ quan giám sát do Liên hiệp quốc lãnh đạo nói rằng việc trì hoãn dường như không mấy quan trọng “và công việc sắp sửa được hoàn tất.”

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ mô tả thời hạn chót 31 tháng 12 là “có nhiều tham vọng”, và nói rằng họ hài lòng khi thấy “có những tiến bộ hướng về phía trước” đối với việc đưa vật liệu vũ khí hóa học ra khỏi Syria.

Trước đây trong tháng 12, các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã giành lại quyền kiểm soát xa lộ Damascus-Latakia, là tuyến đường sẽ được dùng để chuyên chở vật liệu vũ khí hóa học.

Các lực lượng chống đối đã bị đẩy lui ra khỏi một số thành phố dọc theo trục lộ này, nhưng các nhà phân tích nói rằng những đoàn xe vẫn tiếp tục dễ bị tấn công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG