Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ cân nhắc những lựa chọn về hành động quân sự ở Syria


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Chính phủ của Tổng thống Obama đang cân nhắc tới việc có nên thực hiện những hành động quân sự chống lại Syria hay không, sau khi một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học giết chết hàng trăm thường dân hồi tuần trước.

Hình ảnh của những thường dân bị thảm sát đang tạo sức ép đòi chính phủ Obama phải quyết định về việc có nên dính líu vào cuộc xung đột Syria hay không.

Hôm thứ hai, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố chính phủ Syria rõ ràng đã sử dụng vũ khí hóa học để giết hại dân chúng:

"Những gì mà chúng ta chứng kiến ở Syria hồi tuần trước đã gây chấn động cho lương tâm thế giới. Hành động đó đi ngược với mọi chuẩn mực đạo đức. Tôi xin nói rõ: việc giết chóc thường dân một cách bừa bãi, việc giết hại phụ nữ, trẻ em và những người ngoại cuộc bằng vũ khí hóa học là một việc ghê tởm về mặt đạo đức. Dưới bất kỳ tiêu chuẩn nào, việc này cũng đều không thể bào chữa được. Và bất chấp những sự chống chế và những tuyên bố mập mờ mà một số người đã tạo ra, việc này không thể chối cãi được."

Tuy nhiên, Washington vẫn chưa có phát biểu nào về vấn đề Hoa Kỳ có đáp ứng bằng sức mạnh quân sự hay không và nếu có thì khi nào.

Với bốn chiếc khu trục hạm đang được bố trí tại những nơi ở Địa Trung Hải có thể bắn tới Syria, các giới chức Ngũ giác đài đang chờ lệnh dể tấn công.

Trong lúc đi thăm Indonesia hôm thứ hai, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết Washington đang xem xét tới mọi sự lựa chọn.

"Chúng tôi đang phân tích các thông tin tình báo. Và chúng tôi sẽ biết rõ sự thật. Và nếu có bất kỳ hành động nào được thực hiện, hành động đó sẽ được phối hợp với cộng đồng quốc tế và có sự chính đáng về mặt pháp lý."

Có những mối rủi ro cho chính phủ Obama, kể cả những rủi ro chính trị. Sau những cuộc xung đột kéo dài ở Iraq cả Afghanistan, hiện có rất ít sự ủng hộ của công chúng cho việc dính líu vào một cuộc xung đột khác nữa ở Trung Đông.

Vào lúc này, các lực lượng Mỹ đang được bố trí để thực hiện những vụ không kích bằng phi đạn cruise nhắm vào các mục tiêu của chính phủ Syria.

Ông Michael Rubin của Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ (Amrican Enterprise Institute) gọi đó là một cách tiếp cận hạn chế, nhưng ông nói rằng cuộc xung đột có thể leo thang và lan rộng:

"Chính phủ Obama sẽ xem xét một cách cẩn thận mối đe dọa của sự trả đũa - không nhất thiết là trả đũa nhắm vào các mục tiêu của Mỹ, mà là nhắm vào các nước đồng minh ở gần Syria."

Mối lo ngại về sự trả đũa có thể thấy rõ ở Israel, là nơi dân chúng đã xếp hàng để lãnh mặt nạ chống hơi độc.

Tổng tham mưu trưởng Quân đội Hoa Kỳ, Đại tướng Martin Demsey, cảnh báo rằng bất kỳ sự dính líu nào ở Syria cũng có thể dẫn tới một cuộc xung đột không có giới hạn.

Tình trạng khó xử của các giới chức Hoa Kỳ phát xuất phần lớn từ những bài học ở Iraq. Nhưng ở Kosovo, sự dính líu của Mỹ đã mang lại kết quả rất tốt mặc dù hạn chế.

Các viên phụ tá an ninh trong chính phủ Mỹ cho biết các giới chức đang xem xét tới một tiền lệ được lập ra năm 1999, khi Hoa Kỳ biện minh cho những vụ không kích ở Kosovo bằng cách nói rằng hành động quân sự này có mục đích bảo vệ thường dân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG