Đường dẫn truy cập

Hóa chất BPA có thể hủy hoại răng người


Hóa chất BPA được tìm thấy rất nhiều trong các bình sữa trẻ em.
Hóa chất BPA được tìm thấy rất nhiều trong các bình sữa trẻ em.
Một hợp chất hóa học bị liên kết với một số vấn đề sức khỏe trong các cuộc khảo cứu về súc vật cũng có thể làm hại men răng nơi con người. BPA (Bisphenol A) được tìm thấy trong nhiều chất nhựa cây và nhựa dẻo mà người ta dùng mỗi ngày, như các bình đựng nước, bình sữa trẻ em và các hộp đựng thức ăn.

Câu chuyện Khoa Học và Đời Sống kỳ này đề cập tới vấn đề vừa kể dựa theo bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Joe De Capua.

BPA hay Bisphenol A, là một hóa chất có thể thẩm thấu từ plastic vào nước hay đồ ăn – rồi từ đó đi vào cơ thể chúng ta. Một cuộc khảo cứu của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ trong các năm 2003/2004 đã tìm thấy những mức độ có thể phát hiện được của hóa chất này trong 93 phần trăm của hơn 2.500 mẫu nước tiểu được xét nghiệm. Hóa chất đó cũng có thể làm ô nhiễm môi trường với vô số bình nhựa vứt ra khắp nơi trên bộ cũng như dưới nước.

​Viện Khảo cứu Sức khỏe Quốc Gia, hay NIH, nói rằng,“Các cuộc khảo cứu thú vật cho thấy BPA có thể gây ra những ảnh hưởng tai hại như các hiện tượng mập phì, thay đổi cách hành xử, tiểu đường, kích thích dậy thì sớm, hen xuyễn, các chứng bệnh tim mạch, rối loạn sinh sản, và phát triển tuyến tiền liệt, ung thư vú và ung thư dạ con.”

Cơ quan này nói thêm rằng có “lý do để lo ngại, đặc biệt đối với các bậc cha mẹ, bởi vì một số cuộc khảo cứu với thú vật báo cáo các ảnh hưởng đối với bào thai và thú vật mới sinh bị phơi nhiễm BPA.” Một cuộc khảo cứu đang tiếp diễn về vấn đề liệu BPA có ảnh hưởng tới con người như đã ảnh hưởng tới thú vật hay không.

Nhà khảo cứu Pháp Sylvie Babajko là tác giả chính của một bài báo về BPA được đăng trên American Journal of Pathology tức Tạp chí Bệnh lý học Hoa Kỳ. Bà nói rằng BPA là một tác nhân làm rối loạn tuyến nội tiết.

“Một tác nhân làm rối loạn tuyến nội tiết là một chất gây rối loạn hệ thống nội tiết. Tức là các kích thích tố nơi con người, cũng như nơi con cháu.”

Hệ thống nội tiết là một loạt các tuyến, như là tuyến giáp, tuyến yên và tuyến thượng thận tiết ra các kích thích tố ảnh hưởng tới phát triển sinh dục, sinh trưởng và chuyển hóa. Và những kích thích tố này lưu hành khắp nơi trong cơ thể. Một số các hóa chất có thể làm cho mức độ của chúng lên và xuống.

Bà Babajko và các nhà khảo cứu bạn giờ đây đang tìm cách xác nhận rằng BPA có thể phá hủy men răng. Bà nói rằng các nhà khảo cứu đã được báo cho biết về liên hệ có thể có với các cuộc khảo cứu khác về tác động của tác nhân gây rối loạn tuyến nội tiết trong hệ thống sinh sản của các con thú trong phòng thí nghiệm.

“Các nhà khảo cứu tìm thấy rằng những con chuột bị phơi nhiễm các tác nhân gây rối loạn tuyến nội tiết ở liều lượng thấp có các những vết trắng xuất hiện trên răng cửa. Họ gọi chúng tôi cho biết và chúng tôi khảo cứu những vết trắng này và tìm thấy rằng có tình trạng giảm chất khoáng cơ thể vì phơi nhiễm tác nhân làm rối loạn tuyến nội tiết.”

Nói cách khác, BPA, lưu thông trong cơ thể có thể ảnh hưởng tai hại tới các tế bào sản xuất men răng, khiến cho nó mỏng manh hoặc dễ vỡ. Câu hỏi là liệu những vết trắng đó có sẽ xuất hiện trên răng người như vậy hay không? Bà Babajko nói tiếp:

“Có lẽ đây là một vấn đề bởi vì các dụng cụ và thức ăn đếu có chứa BPA và tất cả chúng ta đều bị phơi nhiễm BPA. Và đã được chứng minh, ít nhất với những con vật thí nghiệm, rằng BPA có thể gây ra nhiều khuyết tật cho cơ thể và răng là trường hợp ta biết thêm về ảnh hưởng của BPA.”

​Phân tích về răng của chuột cho thấy những đặc tính tương tự tìm thấy trong khoảng 18 phần trăm trẻ em từ sáu tới tám tuổi. Những em này có răng hết sức nhạy cảm với tác nhân gây đau hoặc dễ bị sâu răng hơn. Người ta tin là con người nhạy cảm nhất với BPA ở năm đầu đời. Cần phải có thêm các cuộc khảo cứu, nhưng những đốm trắng đó có thể là một dấu hiệu về sự phơi nhiễm sớm đối với hóa chất đó.

Vì BPA có thể gây rối loạn mức estrogen nơi thú vật, có sự quan ngại rằng nó có ảnh hưởng tới sự lành mạnh về sinh sản nơi nam giới. Nam giới sản xuất estrogen, nhưng thường ở mức độ thấp hơn nhiều so với nữ giới. Tuy nhiên, bà Babajko nói rằng điều đó chưa được xác nhận và rất khó để chứng minh.

“Có thể chứng minh được nhưng không thực hiện nơi con người, bởi vì tất cả chúng ta đều bị phơi nhiễm nhiều tác nhân gây rối loạn tuyến nội tiết. Và rất khó để biết chắc rằng BPA là tác nhân duy nhất gây ra những khuyết tật về sinh dục. Thật khó có thể biết chính xác BPA là tác nhân duy nhất hay nó hoạt động phối hợp với những phân tử khác.”

Những lo ngại về BPA đã dẫn tới việc sản xuất các sản phẩm plastic không có BPA. Châu Âu đã cấm các bình sữa của trẻ em có chứa hóa chất này hồi tháng Giêng 2011. Hoa Kỳ đã có biện pháp tương tự hồi tháng Bảy năm ngoái. Mặc dù Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm bắt đầu lên tiếng lo ngại về BPA năm 2010, cơ quan này chưa chính thức bãi bỏ quyết định của họ năm 2008 tuyên bố BPA an toàn.

Pháp có ý định mở rộng lệnh cấm BPA cho tất cả các bình, các hộp đựng thức ăn vào tháng Bảy năm 2015.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG