Đường dẫn truy cập

Hệ thống hạ xuống của Tàu Không gian Hai khởi động sớm


Nhân viên điều tra tại hiện trường tai nạn ở sa mạc Mojave, California, ngày 2/11/2014.
Nhân viên điều tra tại hiện trường tai nạn ở sa mạc Mojave, California, ngày 2/11/2014.

Các nhà điều tra Mỹ nói hệ thống hạ xuống của tàu không gian chở khách Virgin Galactic đã khởi động sớm trước khi xảy ra tai nạn chết người vào tuần trước.

Quyền chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Christopher Hart tối ngày Chủ Nhật nói với các phóng viên là phi công phụ của Tàu Không gian Hai đã mở hệ thống thay đổi tốc độ trước khi đạt được tốc độ thích hợp.

Hệ thống này được thiết kế để giảm tốc độ của con tàu không gian khi vào bầu khí quyển.

Tuy nhiên ông Hart cho rằng còn quá sớm để nói là hệ thống thay đổi tốc độ đóng bất cứ vai trò nào trong thảm họa này.

Ông Hart nhấn mạnh là hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân tai nạn. Phải mất nhiều tháng điều tra mới xác định được nguyên nhân. Các nhà điều tra phải xem xét các vấn đề huấn luyện, xem có bị nhiều áp lực trong việc tiếp tục thử nghiệm hay không, vấn đề an toàn. v…v…Có nhiều vấn đề cần phải xem xét tường tận trước khi xác định nguyên nhân.

Ông Hart cho biết thêm là máy và bình chứa nhiên liệu trên tàu không hề hấn gì chứng tỏ không có vụ nổ.

Tàu Không gian Hai bị rơi trong một vụ bay thử hôm thứ Sáu tuần trước trên bầu trời sa mạc Mojave, California giết chết phi công phụ Michael Alsbury, 39 tuổi. Phi công chính Peter Siebold đã nhảy dù ra khỏi con tàu và bị thương nặng.

Con tàu, do doanh nhân Anh đồng thời là người mạo hiểm Richard Branson là đồng chủ nhân được thiết kế để có thể chở đến 6 hành khách lên rìa không gian trong một vài phút trong tình trang vô trọng lực trước khi trở lại trái đất.

Tai nạn này là tai nạn thứ hai một công ty không gian tư nhân Mỹ phải gánh chịu trong tuần qua. Vài ngày trước đó, một hoả tiễn thương mại không người lái dùng để phóng tàu chở hàng lên Trạm không gian quốc tế phát nổ chỉ vài giây sau khi rời khỏi bệ phóng của NASA tại bang Virginia bờ biển Đại Tây Dương.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG